โบรกฯ อัพเป้า TVO ใหม่ 28.50 บ. รับไตรมาส 1 พุ่งเกินคาด ฟันกำไรทั้งปีโตเด่น

โบรกฯ อัพเป้า TVO ใหม่ 28.50 บ. รับไตรมาส 1 พุ่งเกินคาด ฟันกำไรทั้งปีโตเด่น


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO หลังรายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/63 มีกำไรเติบโตอย่างโดดเด่น ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (18 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 25 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 2.46%  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 125.56 ล้านบาท

โดย นักวิเคราาะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ทยอยซื้อ” TVO ราคาเป้าหมาย 30.75 บาท/หุ้น โดย TVO รายงานผลกำไรไตรมาส 1/63 กำไรดีขึ้นทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน จากยอดขายที่ดีทั้งกลุ่มกากถั่วเหลืองที่ได้อานิสงส์จากการล็อกดาวน์ในอาร์เจนติน่าส่งผลให้ผู้นำเข้าไม่สามารถนำเข้ากากถั่วเหลืองได้ แต่ได้รับผลจากราคาขายเฉลี่ยลดลง

ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองได้ผลดีจากการประกาศภาวะฉุกเฉินส่งผลให้การซื้อมากขึ้น และราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับขึ้นทำให้การแข่งขันไม่รุนแรง อีกทั้งจากยอดขายเพิ่มและการแข่งขันไม่มากทำให้ margin ดีขึ้นเป็น 10.7% จาก 8.5% ในไตรมาส 1/62 ขณะที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามปริมาณขายเพิ่มขึ้น, ค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มขึ้น และการรับรู้ขาดทุนด้อยค่าตามมาตรฐานบัญชี

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับคำแนะนำหุ้น TVO เป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 28.50 บาท/หุ้น จากเดิม 26 บาท/หุ้น บาท) จากการปรับกำไรขึ้น 8% โดย TVO รายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 1/63 ที่ 494 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบจากปีก่อน ดีกว่าตลาดคาด 13% จากรายได้จากน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันถั่วเหลืองภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นช่วง COVID-19 ระบาด และ ราคาน้ำมันถั่วเหลืองสูงขึ้นตามราคาน้ำมันปาล์ม และ GPM ปรับตัวขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบถั่วเหลืองที่ปรับลดลงเพราะอุปทานจากตลาดโลกที่มากขึ้น

ทั้งนี้บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ปรับกำไรปกติปี 2563 เพิ่ม 8% อยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากการปรับกำลังการผลิตจากเดิม 75% เป็น 82% ราคาหุ้นทรงตัวและ Laggard เทียบกับ SET -4% ใน 1 เดือนที่ผ่านมา เพราะตลาดกังวลการปิดฟาร์มปศุสัตว์ซึงอาจจะลดความต้องการกากถั่วเหลือง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า บริษัทจะได้ประโยชน์จากความต้องการน้ำมันพืชที่เพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของภาคการเลี้ยงสัตว์หลังพ้น COVID-19 ราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นโดยปัจจุบัน TVO เทรดที่ PER ปี 2563 ที่ 12 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 14 เท่า

รวมถึง นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ทยอยสะสม” หุ้น TVO ราคาเป้าหมาย 27.70 บาท/หุ้น โดย TVO รายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 1/63 ที่ 494 ล้านบาท สูงกว่าคาด เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน เกิดจากการเติบโตของปริมาณขายกากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง อานิสงส์ COVID-19 ส่วน GPM เพิ่มทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน มาที่ 11.9% เพราะราคาขายกากถั่วเหลืองลดช้ากว่าต้นทุนถั่วเหลือง รวมทั้งธุรกิจน้ำมันถั่วเหลืองขายชนิดขวดมากขึ้นซึ่งเป็นสินค้ามาร์จิ้นสูงกว่าการขายน้ำมันถั่วเหลืองดิบ

ทั้งนี้คาดกำไรสุทธิปี 2563 เติบโต เพราะ COVID-19 ทำให้การนำเข้ากากถั่วเหลืองล่าช้า เป็นโอกาสให้ TVO ขายกากในประเทศได้มากขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากแรงกดดันของราคาน้ำมันปาล์มลดลง เพราะรัฐฯเพิ่มการผสมไบโอดีเซล B10

Back to top button