PJW เชื่อ “โควิด” กระทบระยะสั้น รุกปรับแผนขยายตลาด-ออกสินค้าใหม่

PJW เชื่อ “โควิด” กระทบระยะสั้น รุกปรับแผนขยายตลาด-ออกสินค้าใหม่


นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW คาดว่า ธุรกิจของบริษัทในช่วง 1-2 ปีนี้จะไม่เติบโตเป็นผลจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และจะขยายตลาดไปในจีนมากขึ้น เพื่อทดแทนยอดขายจากสินค้าเดิมที่ปรับตัวลง ซึ่งบริษัทจะเน้นสินค้าไป Non-Food มากขึ้น เพื่อ diversify ให้มาก อีกทั้งลงทุนด้านวิจัยพัฒนาทั้งตัวผลิตภัณฑ์ และการตลาด

ทั้งนี้ ประเมินว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านไปอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในไทย จะกลับมาเติบโต จากเดิมที่คาดว่าอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในไทยจะเล็กลง เพราะผู้ผลิตอย่างญี่ปุ่นจะเริ่มย้ายออกมาจากจีน ซึ่งคาดว่าจะมาที่ไทย ซึ่งมีโครงสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่ดีรองรับอุตสาหกรรมอยู่แล้ว เพียงแต่ในช่วง 1-2 ปี บริษัทต้องแบกภาระไปก่อน

“มองโควิดกระทบระยะสั้น 1-2 ปี จากก่อนหน้า ตัวยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์เจอปัญหาการย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย เวียดนาม แต่พอเกิดโควิด เกิดซัพพลายเชนช็อค เพราะจีนเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ส่งออกไปทั่วโลก มีทั้งวัตถุดิบ แม่พิมพ์ เครื่องจักร แรงงาน ที่พร้อมเป็นซัพพลายเชน” นายวิวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ ประธานกรรมการบริหาร PJW ระบุว่าในช่วงนี้ ให้ทุกคนทำให้ดีที่สุด ได้แก่ ต้นทุน การเงินที่ต้องดูแลเรื่องสภาพคล่อง การตลาด โดยแนะให้ทำงานหนักแบบมีผลลัพธ์ และมีทีมเวิร์กดี

ทั้งนี้ PJW มียอดขายประมาณ 2.9- 3.0 พันล้านบาท/ปี โดยเป็นสินค้าบรรจุภัณฑ์สัดส่วน 70% และสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ 30% ทั้งนี้เป็นสัดส่วนจากจีน 10% ของยอดขายรวม

Back to top button