โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” TVO เคาะเป้า 32.25 บ. ชี้กำไรไตรมาส 2 โตแกร่ง อานิสงส์ราคาวัตถุดิบลด

โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” TVO เคาะเป้า 32.25 บ. ชี้กำไรไตรมาส 2 โตแกร่ง อานิสงส์ราคาวัตถุดิบลด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับหุ้น บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO โดยนักวิเคราะห์ บล. ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 32.25 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ คาดผลประกอบการไตรมาส 2 ของ TVO ที่ 518 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 5% จากไตรมาสก่อน จากราคาวัตถุดิบที่ลดลง และส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจอาหารที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทได้รับปัจจัยบวกจาก 1) แนวโน้มธุรกิจปศุสัตว์ที่ดีขึ้น 2) ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น 3) ส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 5.4% เทียบดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2/63

อย่างไรก็ตาม คาดรายได้จะลดลง 6% จากไตรมาสก่อนเป็น 6.19 พันล้านบาท เนื่องจากรายได้ของน้ำมันถั่วเหลืองที่ลดลง เนื่องจากคำสั่งซื้อที่เป็น Front-loading และราคากากถั่วเหลืองที่คงที่ แต่อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นเป็น 12.4% จากเดิมที่ 11.9% ในช่วงไตรมาส 1/63 เนื่องจากรับรู้กำไรจากสต็อกที่มีต้นทุนต่ำ

ขณะที่ SG&A ต่อยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จากเดิมที่ 3% ในช่วงไตรมาส 1/63 เนื่องจากยอดขายที่ลดลง ทำให้คาดกำไรปกติที่ 488 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77% จากปีก่อน และ 9% จากไตรมาสก่อน

ด้านอุปสงค์อาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นมาจากการส่งออกหมูและไก่ที่เพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าส่วนแบ่งตลาดอาหารสัตว์ของ TVO จะเพิ่มขึ้นสังเกตได้จากการนำเข้ากากถั่วเหลืองที่ลดลง 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่การนำเข้าถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อน โดยเฉพาะในเดือน พ.ค. ที่เพิ่มขึ้น 61.4% จากปีก่อน แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้น และด้วยภัยแล้งในอาร์เจนตินาที่ทำให้การขนส่งทำได้จำกัดจะยาวไปจนถึงสิ้นปี ทำให้เราคาดส่วนต่างราคาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/63

ดังนั้น แนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 32.25 บาท (PER ที่ 15 เท่าสำหรับปี 2565) และมีเงินปันผล 6.3% ต่อปี มีความเสี่ยงคือ การบริโภคอาหารสัตว์ที่อ่อนแอกว่าคาด, ราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่อ่อนแอ, สงครามการค้า และไข้หวัดนก

Back to top button