เปิดกลยุทธ์ลุยหุ้นสื่อสาร ลุ้นผลงาน Q3 ฟื้น โบรกฯ ชู TRUE เด่นสุดบุ๊กกำไรขายสินทรัพย์

เปิดกลยุทธ์ลุยหุ้นสื่อสาร ลุ้นผลงาน Q3 ฟื้น โบรกฯ ชู TRUE เด่นสุดบุ๊กกำไรขายสินทรัพย์


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ โดยคาดการณ์ว่าจะเป็นกลุ่มที่ไตรมาส 2/2563 มีรายการพิเศษหนุน

ทั้งนี้ บล.ทิสโก้ คาดว่าการดำเนินงานของกลุ่มสื่อสารจะอ่อนแอลง แต่หนุนด้วยรายการพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนของระบบ 5G จะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในปี 2564 ทำให้มีมุมมองที่เป็นกลางต่อกลุ่ม แต่มีหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวคือ TRUE และ INTUCH สำหรับช่วงครึ่งปีหลังของปี 63 โดยผลประกอบการของ ADVANC และ DTAC ลดลง แต่ TRUE มีรายการพิเศษจากการขายสินทรัพย์

โดยคาดผลประกอบการของกลุ่มจะลดลง 17.6% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 2.3% จากไตรมาสก่อน โดยผลประกอบการที่ลดลงมาจากผู้ใช้บริการที่ลดลง และ ARPU ที่ลดลง ในขณะที่ ARPU ของบรอดแบรนด์ถูกกดดันเช่นกัน แต่แผนในการลดต้นทุนจะทำให้อัตรากำไรคงที่ และการขายสินทรัพย์ของ TRUE จะทำให้ผลประกอบการเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ คาดการดำเนินงานของ ADVANC ที่ 6.29 พันล้านบาท ลดลง 12.5% จากไตรมาสก่อน และ 16.2% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และ INTUCH ที่ 2.97 พันล้านบาท ลดลง 9.5% จากไตรมาสก่อน และ 24.4% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

ขณะที่ DTAC ลดลง 11.6% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และ 31.7% จากไตรมาสก่อน ในขณะที่ TRUE ยังคงขาดทุน 887 ล้านบาท แต่หากรวมรายการพิเศษแล้วผลประกอบการของ ADVANC จะอยู่ที่ 6.63 พันล้านบาท เกือบคงที่จากไตรมาสก่อน และ TRUE มีกำไร 973 ล้านบาท ทำให้ผลประกอบการดีขึ้นจากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3/63 ของกลุ่มจะเริ่มเห็นผลของแผนในการลดต้นทุน และ ARPU ของกลุ่มที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากผลของสงครามราคาที่ลดลง นับจากจุดสูงสุดในเดือน มิ.ย.  SETCOMUN ลดลง 5.5% เทียบกับตลาดลดลง 4.4% ซึ่งเรามองว่ามาจากความกังวลเรื่องแผนการลงทุน 5Gของ ADVANC หนี้สินที่สูงของ TRUE และการกลับมาทำแพ็คเกจ Unlimited ของ DTAC มีเพียง INTUCH ที่มีราคาเพิ่มขึ้นจากข่าวดีของ THCOM และ GULF แต่เชื่อว่าราคาหุ้นของ TRUE จะกลับมาเพิ่มขึ้นหลังตลาดคลายกังวลด้านเงินทุน แต่ยังเหลือความกังวลด้าน 5G สำหรับกลุ่ม

ทั้งนี้ มองกลุ่มเป็น Neutral แต่เลือก TRUE เป็นหุ้นแนะนำ โดยแนะนำให้ “ซื้อ” TRUE โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 6.00 บาท อิง SOTP โดยมีความเสี่ยงคือ การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น, ต้นทุน 5G ที่มากกว่าคาด และปัญหาด้านคดีความ

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button