ASIAN-CFRESH เทรดสนั่น! รับผลดีจีนแบนนำเข้ากุ้งจากเอกวาดอร์ หลังพบเชื้อโควิดบนบรรจุภัณฑ์

ASIAN-CFRESH เทรดสนั่น! รับผลดีจีนแบนนำเข้ากุ้งจากเอกวาดอร์ หลังพบเชื้อโควิดบนบรรจุภัณฑ์ เทรดสนั่น! รับผลดีจีนแบนนำเข้ากุ้งจากเอกวาดอร์ หลังพบเชื้อโควิดบนบรรจุภัณฑ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ณ เวลา 11.59 น. ราคาหุ้น บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN อยู่ที่ 8.15 บาท บวก 0.65 บาท หรือ 8.67% สูงสุดที่ 8.20 บาท ต่ำสุดที่ 7.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 114.76 ล้านบาท

ราคาหุ้น บริษัท ซีเฟรชอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ CFRESH อยู่ที่ 2.50 บาท บวก 0.16 บาท หรือ 6.84% สูงสุดที่ 2.58 บาท ต่ำสุดที่ 2.36 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.79 ล้านบาท

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตามที่ทางการจีนตรวจพบไวรัส COVID-19 บนบรรจุภัณฑ์จาก 3 บริษัทจากเอกวาดอร์ หน่วยงานศุลกากรของจีนได้ระงับการนำเข้าอาหารจากบริษัททั้งสามแห่ง โดยจะมีการส่งกลับหรือทำลายอาหารแช่แข็งที่ยึดไว้ในภายหลัง พร้อมขอทางการเอกวาดอร์เพิ่มมาตรด้านความปลอดภัยด้านอาหารให้ดีกว่าเดิม

ทั้งนี้มีมุมมองเป็นบวก โดยเอกวาดอร์เป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ประมาณ 15% ของโลกขณะที่สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในเอกวาดอร์ค่อนข้างรุนแรง  การระงับการนำเข้าจากจีนอาจก่อให้เกิดความกังวลและอาจจะทำให้ประเทศอื่นระงับกุ้งจากเอกวาดอร์ด้วย คาดว่าจะเป็นโอกาสดีของประเทศผู้ผลิตและส่งออกกุ้งรายอื่น

รวมถึงผู้ประกอบการไทยอย่าง ASIAN (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 6.70 บาท), CFRESH (No concensus), CPF (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 35.00 บาท), TU (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 16.00 บาท) โดยผู้ประกอบการที่ได้ประโยชน์มากคือ CFRESH ซึ่งมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากกุ้ง ขณะที่ ASIAN, CPF และ TU ซึ่งมีรายได้จากผลิตภัณฑ์กุ้งประมาณ 5 -15% จะได้ประโยชน์บางส่วน ทั้งนี้คาดเห็นการตอบรับ sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มดังกล่าว

Back to top button