SKY สยายปีกกำไร..!

เดิมนักลงทุนส่วนใหญ่จะรู้จักบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เป็นหุ้นวางระบบอยู่ในตลาด mai...แต่นับจากนี้ไป ภาพจำเดิมหุ้นเล็กตัวนี้จะเปลี่ยนไป จะกลายเป็นหุ้นที่มีการเติบโตจากธุรกิจใหม่ดิจิทัลแพลตฟอร์มแทน...


สำนักข่าวรัชดา

เดิมนักลงทุนส่วนใหญ่จะรู้จักบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เป็นหุ้นวางระบบอยู่ในตลาด mai…แต่นับจากนี้ไป ภาพจำเดิมหุ้นเล็กตัวนี้จะเปลี่ยนไป จะกลายเป็นหุ้นที่มีการเติบโตจากธุรกิจใหม่ดิจิทัลแพลตฟอร์มแทน…

ซึ่งล่าสุด SKY เตรียมเปลี่ยนบริคณห์สนธิใหม่ เพิ่มในส่วนของธุรกิจให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการอี-มาร์เก็ตเพลส และประกอบกิจการนำเที่ยว เป็นตัวแทนรับจองตั๋ว ที่พัก โรงแรม รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยวทุกชนิด ทั้งธุรกิจโรงแรม รถเช่า ตลาด ภัตตาคาร บาร์ ไนต์คลับ สวนสาธารณะ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอื่น ๆ

ถ้าบอกแค่นี้ หลายคนอาจมองภาพไม่ออกว่า จะเป็นจุดเปลี่ยนการสร้างรายได้ให้กับ  SKY อย่างไร..?

ก็ต้องย้อนไทม์ไลน์ไปตั้งแต่ช่วงกลางปี 62 ที่ SKY ไปซุ่มทำแอปพลิเคชัน AOT Airport Application ให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เพื่อตอบโจทย์การเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ แต่แอปฯ นี้ยังไม่ถูกโปรโมตมากนัก

ถัดมาเมื่อปลายเดือนพ.ค. 63 ถ้าจำกันได้ SKY ได้ขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP หรือเฉพาะเจาะจง จำนวน 20 ล้านหุ้น ให้กับ “อรุณรุง ศรีวัฒนประภา”, “บุศรา อุไรกุล” และบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำทกัด (มหาชน) หรือ MTI ของ “มาดามแป้ง”-นวลพรรณ ล่ำซำ ในราคาหุ้นละ 12.80 บาท

ตอนแรกก็เหนียม ๆ บอกเพิ่มทุนเพื่อให้มีสภาพคล่อง แต่ที่ไหนได้…เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อรุกไปสู่ธุรกิจใหม่ดิจิทัลแพลตฟอร์มนั่นเอง

ทิ้งช่วงไม่นาน SKY ก็แจ้งข่าวดีคว้างานระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ของ AOT มูลค่า 8.6 พันล้าน ระยะเวลา 10 ปี

โดยสัญญาดังกล่าว ครอบคลุมตั้งแต่ 1.ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง 2.ระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ 3.ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ 4.ระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร 5.ระบบประตูทางออกขึ้นเครื่องอัตโนมัติ และ 6.ระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

ทำเอาคนในวงการเซอร์ไพรส์ไม่น้อย เพราะ SKY เป็นหุ้นตัวเล็ก แต่กลับปาดหน้าเค้กขาใหญ่คว้างานบิ๊กโปรเจกต์มูลค่าหลายพันล้านไปแบบชิวชิวซะงั้น…

(ไม่รู้ว่าเป็นเพราะมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับกลุ่มก้อนการเมือง โดยร่ำลือกันหนาหูว่าบิ๊ก ป. เป็นเจ้าของตัวจริงหรือเปล่า..? ถึงทำให้พักหลัง ๆ มานี้ SKY มือขึ้น…ไม่ว่าจะประมูลงานภาครัฐโครงการไหนนอนมาตลอด จนน่าอิจฉา..)

แถมล่าสุดยังจับมือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อดึงร้านค้าชิม ช้อป ใช้ มาไว้ในแอปฯ AOT Airport Application อีกด้วย

ดังนั้นถ้าเอาจิ๊กซอว์ 4 เรื่องนี้มาต่อเรียงกันก็จะเห็นแนวทางการสร้างรายได้จากธุรกิจใหม่ของ SKY อย่างชัดเจน…

เริ่มตั้งแต่จองตั๋วผ่านแอปฯ เช็กอิน พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ถ้าใครยังไม่ทำประกันเดินทาง ก็มีบริการจากค่ายเมืองไทยประกันชีวิต และเมืองไทยประกันภัยให้บริการ

รวมทั้งมีบริการจองโรงแรม จองที่พัก รถเช่า หรือถ้าอยากช็อปปิ้ง ก็มีดิวตี้ฟรีของคิง เพาเวอร์ และร้านค้าชิม ช้อป ใช้ 150,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ให้เลือกช้อป ชำระค่าสินค้าก็สะดวกมีธนาคารกรุงไทยรองรับ

นั่นเท่ากับว่า แอปฯ AOT Airport Application จะกลายเป็นวันสต็อปเซอร์วิสของการเดินทาง…

แล้วลองนึกภาพว่าในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขนาดไหน ปีหนึ่ง ๆ หลายสิบล้านคน ก็จะเกิดธุรกรรมผ่านแอปฯ นี้จำนวนมาก ซึ่ง SKY ก็จะรับรู้ส่วนแบ่งรายได้จากธุรกรรมผ่านแอปฯ นั่นเอง

โอ้ววแม่เจ้า นี่ถ้าโควิดจบเมื่อไหร่…ก็มีโอกาสที่จะเห็น SKY โตระเบิดระเบ้อนะสิ

ก็ถือเป็นการวางหมากทางธุรกิจเพื่อกินรวบเรื่องการเดินทางที่น่าสนใจจริง ๆ

แหม๊…จากเดิมก็มีงานเยอะล้นมืออยู่แล้ว นี่มาเจอขุมทรัพย์ใหม่ ยิ่งไปกันใหญ่เลยนะเนี่ย…

ต้องยกความดีความชอบให้กับ “เฮียสิทธิเดช มัยลาภ”

เอ๊ะ..!! หรือจะเป็นเพราะมีแบ๊กดี…ก็ไม่รู้สินะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button