WHAUP แย้มผลงานครึ่งหลังแกร่ง เป้ารายได้ปีนี้โต 5% รับกำลังการผลิตไฟฟ้า-ปริมาณขายน้ำเพิ่ม

WHAUP แย้มผลงานครึ่งหลังแกร่ง เป้ารายได้ปีนี้โต 5% รับกำลังการผลิตไฟฟ้า-ปริมาณขายน้ำเพิ่ม


นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ว่ารายได้ในปี 63 จะเติบโตประมาณ 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.88 พันล้านบาท ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาภัยแล้งในช่วงครึ่งปีแรก

อย่างไรก็ตามทิศทางของครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากสถานการณ์คลี่คลายลง โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 559 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปกำลังการผลิตรวม 31 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยแล้วเสร็จและรับรู้รายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศเวียดนาม 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 360 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว และมีการเจรจาราคาเบื้องต้นแล้วถือว่ามีความเหมาะสม โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงครึ่งหลังของปี 63

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจน้ำ บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 120 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปีก่อนอยู่ที่ 110 ลูกบาศก์เมตร เป็นผลมาจากการที่บริษัทได้ลูกค้าใหม่เข้ามาราว 30 ราย นอกจากนี้ยังมีโครงการเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานรีไซเคิลน้ำอีก 20,200 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ด้วยงบลงทุนราว 350 ล้านบาท จะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 63 นี้

สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทคาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรืออาจจะต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ปรับแผนการปิดปรับปรุงโครงการต่าง ๆ ให้มาอยู่ในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อลดการใช้น้ำลง และลดผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 1/63 ผลประกอบการยังอยู่ในระดับที่ดี

“ในด้านของเงินลงทุน และฐานะการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยเรามีกระแสเงินสดในมือสูง ขณะที่มีหนี้สินต่ำ D/E ของบริษัทเพียง 0.86 เท่า นอกจากนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นล่าสุดมีมติออกหุ้นกู้วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีความพร้อมในเรื่องของแหล่งเงินทุน และสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง” นายนิพนธ์ กล่าว

อนึ่งที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 มีมติให้บริษัทฯ ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 16,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปชำระคืนหนี้เดิม และใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียน ในการพัฒนาและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน

X
Back to top button