ท่องเที่ยว “เลบานอน” เสียหายนับพันล้านดอลลาร์ เซ่นเหตุ “ระเบิดเบรุต”

ท่องเที่ยว “เลบานอน” เสียหายนับพันล้านดอลลาร์ เซ่นเหตุ “ระเบิดเบรุต”


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วานนี้ (6 ส.ค.63) โทนี รามี ประธานสมาคมเจ้าของกิจการร้านอาหารในเลบานอน ประกาศว่าเหตุระเบิดใหญ่สองครั้งซ้อน บริเวณท่าเรือเบรุต เมื่อวันอังคารที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.11 หมื่นล้านบาท)

“เราสูญเสียการลงทุนที่สั่งสมมาทั้งชีวิตของเรา” รามี เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์

ขณะที่ ปิแอร์ อัชคาร์ ประธานสมาคมเจ้าของกิจการโรงแรมในเลบานอน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม อาจมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.11 หมื่นล้านบาท)

อัชคาร์อธิบายว่าความสูญเสียทางตรงหมายรวมถึงโรงแรมที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด ส่วนความสูญเสียทางอ้อมครอบคลุมกรณีผู้ประกอบการไม่สามารถจ่ายเงินเดือนแก่พนักงาน หรือไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

อนึ่ง ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของเลบานอนประสบปัญหามากมายอยู่แล้ว สืบเนื่องจากการประท้วงทั่วประเทศที่ปะทุขึ้นเมื่อปี 2019 ตามมาด้วยการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเลบานอนหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนนี้ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและการล่มสลายทางการเงินที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากต้องตกอยู่ภายใต้ความยากจน

Back to top button