PTT โชว์งบไตรมาส 2/63 กำไร 12,053.29 ล้านบาท

PTT โชว์งบไตรมาส 2/63 กำไร 12,053.29 ล้านบาท


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/63 สิ้นสุด วันที่ 30 มิ.ย.2563 ดังนี้

โดยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2 /2562 บริษัทมี EBITDA ลดลง 19,596 ล้านบาท หรือร้อยละ 26.6 สาเหตุหลักจากธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่มีผลการดำเนินงานลดลงตามราคาขายและปริมาณการขายที่ปรับตัวลดลง

แม้ในไตรมาสนี้จะมีปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นของโครงการมาเลเซียและกลุ่มพาร์เท็กซ์ (Partex) ซึ่งรับรู้ผลการดำเนินงานจาก การเข้าซื้อธุรกิจตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2562 และไตรมาส 4 ปี 2562 ตามลำดับ รวมถึงกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่มี ผลการดำเนินงานลดลง

โดยหลักจากธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ เนื่องจากราคาขายที่ลดลงตามราคาอ้างอิงในตลาดโลกที่ลดลงและปริมาณ ขายที่ลดลงตามการปิดซ่อมบำรุงและการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวข้างต้น และธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายก๊าซฯ เนื่องจาก ปริมาณขายโดยหลักจากกลุ่มลูกค้าโรงไฟฟ้าลดลง และราคาขายอ้างอิงราคาน้ำมันเตาลดลง และกลุ่มธุรกิจน้ำมันมีผลการดำเนินงานลดลงจากปริมาณขายที่ลดลงซึ่งเป็นผลกระทบจาก COVID-19

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศมีผลกาดำเนินงานที่ดีขึ้นโดยหลักจากการรักษาความสามารถในการสร้างผลกำไรและเพิ่มโอกาสทางการค้าข้ามทวีปและข้ามภูมิภาคในภาวะตลาดเอื้ออำนวยภายใต้การควบคุมความเสี่ยงทุกด้านอย่างรัดกุม และกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและ การกลั่นมี EBITDA ที่ดีขึ้นจากกำไรสต๊อกน้้ามันในไตรมาส 2/2563 ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นดังกล่าวข้างต้น แม้ว่า Market GRM ปรับลดลงตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกับน้ำมันดิบส่วนใหญ่ที่ลดลง

อีกทั้งส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบของ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงเช่นกันส่งผลให้ปตท. และบริษัทย่อยในไตรมาส 2/2563 มีกำไรสุทธิลดลงจำนวน 13,885 ล้านบาท หรือร้อยละ 53.5 ตาม EBITDA ที่ลดลงและมีขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ที่เพิ่มขึ้น

ประกอบกับมีการรับรู้ขาดทุนจากการ ด้อยค่าสินทรัพย์ของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในไตรมาสนี้ แม้ว่ามีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้สกุลต่างประเทศที่ เพิ่มขึ้นตามค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ที่ลดลงโดยหลักจาก ภาษีเงินได้ของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมตามที่กล่าวข้างต้น

Back to top button