TIW ‘นทลิน’ แบ็กดอร์.!?

เห็นมีรายการซื้อขายหุ้นบริษัท ไทยแลนด์ไอออนเวิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIW ที่มี “ประสิทธิ์ กาญจนศักดิ์ชัย” ถือหุ้นใหญ่ 60.09% ตัดขายหุ้นล็อตใหญ่ออกมา 55.18%...แน่นอนว่าสร้างความตกอกตกใจไม่น้อย อยู่ ๆ ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ขายหุ้นล็อตใหญ่ที่เพิ่งทำเทนเดอร์ฯ มาเมื่อปี 2558 ไปซะงั้น..!?


สำนักข่าวรัชดา

เห็นมีรายการซื้อขายหุ้นบริษัท ไทยแลนด์ไอออนเวิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIW ที่มี “ประสิทธิ์ กาญจนศักดิ์ชัย” ถือหุ้นใหญ่ 60.09% ตัดขายหุ้นล็อตใหญ่ออกมา 55.18%…แน่นอนว่าสร้างความตกอกตกใจไม่น้อย อยู่ ๆ ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ขายหุ้นล็อตใหญ่ที่เพิ่งทำเทนเดอร์ฯ มาเมื่อปี 2558 ไปซะงั้น..!?

เอ๊ะ..!! มีอะไรเกิดขึ้นกับ TIW หรือเปล่านะ..?

พอไปดูข้อมูลจากก.ล.ต. ปรากฏว่า มีการตั้งโต๊ะเสนอซื้อโดย “ปาลีรัฐ ปานบุญห้อม” ซึ่งระบุชัด “ประสิทธิ์” จะขายให้กับ “ปาลีรัฐ” โดยมีเงื่อนไขต้องได้หุ้นไม่น้อยกว่า 55.18% ซึ่งก็ได้มาล็อตหนึ่งแล้วจาก “ประสิทธิ์”

ชัดเจนว่าการขายหุ้นล็อตนี้ “ประสิทธิ์” ฟันกำไรไปไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท เพราะหากย้อนไปปี 2558 เขาทำเทนเดอร์ฯ หุ้น TIW ที่ราคา 143 บาท พอครั้งนี้ขายที่ราคา 181 บาท ปรากฏว่าได้กำไรส่วนต่างถึง 38 บาทต่อหุ้น

ไม่น้อยเลยนะเนี่ย..!!

เรื่องไม่จบแค่นี้…ชื่อ “ปาลีรัฐ” ในแวดวงธุรกิจอาจไม่คุ้นชื่อนี้ แต่ในวงการแข่งรถน่าจะรู้จักดี เธอเป็นนักแข่งรถหญิงคนหนึ่งของเมืองไทย…

แต่คงคุ้นนามสกุล “ปานบุญห้อม” แวดวงธุรกิจถือว่ารู้จักดี กลุ่มนี้เป็นกลุ่ม “นทลิน” เจ้าของธุรกิจขนส่งทางเรือ บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM และบริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAOIL ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และมีธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม 45 เมกะวัตต์ ลงทุนผ่านบริษัท วินชัย จำกัด อีกด้วย

ในมุมของการทำเทนเดอร์ฯ ก็น่าสนใจ…แบ็กกราวด์ “ปาลีรัฐ” เป็นทายาทของกลุ่ม “นทลิน” เท่ากับว่า การทำเทนเดอร์ฯ ครั้งนี้คงหนีไม่พ้นกลุ่ม “นทลิน” จะนำธุรกิจไฟฟ้ามาแบ็กดอร์ TIW ในนาม “วินชัย” หรือเปล่า..?

หากกลุ่ม “นทลิน” จะแบ็กดอร์โดยตรงเข้ามาเอง ก็ไม่น่าใช่ เพราะมี PRM และ SEAOIL อยู่แล้ว ก็น่าจะเอาวินชัยเข้ามามากกว่า..

ประกอบกับธุรกิจเหล็กดั้งเดิมของ TIW ก็ใช่ว่าจะดี ผลประกอบการขาดทุนมาต่อเนื่อง…

ปี 2559 ขาดทุนสุทธิ 64 ล้านบาท จากรายได้รวม 355 ล้านบาท ปี 2560 ขาดทุนสุทธิ 37 ล้านบาท จากรายได้รวม 345 ล้านบาท ส่วนปี 2561 ทำท่าดีขึ้น พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ 38 ล้านบาท จากรายได้รวม 516 ล้านบาท แต่ปี 2562 ก็กลับมาขาดทุนอีกครั้ง 5 ล้านบาท จากรายได้รวม 409 ล้านบาท ล่าสุดไตรมาส 2/2563 ขาดทุนสุทธิปาไป 82 ล้านบาท จากรายได้รวม 131 ล้านบาท

แล้วเงื่อนไขการทำเทนเดอร์ฯ ก็ระบุชัดว่า หากธุรกิจเหล็กมีผลประกอบการไม่เป็นที่น่าพอใจ…“ปาลีรัฐ” สามารถขายกิจการเหล็กที่ดำเนินการผ่านบริษัท  ทีไอดับบลิว อินดัสตรี่ จำกัด (TIWI) กลับคืนให้กับ “ประสิทธิ์” ได้ภายในเวลา 1 ปี หลังจากทำเทนเดอร์ฯ เสร็จสิ้น จากนั้น TIW ก็จะไปทำธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเต็มรูปแบบ

ตามรูปเกมนี้ เป็นไปได้ว่าช็อตแรก TIW อาจออกหุ้นเพิ่มทุน เพื่อเอาไปแลกกับหุ้นวินชัย 26.25% ที่ “ปาลีรัฐ” ถืออยู่ ซึ่งในเงื่อนไขระบุชัดว่า “ปาลีรัฐ” จะเสนอให้ TIW เข้ามาลงทุนในวินชัย ด้วยการซื้อหุ้นของตนเอง…ส่วนผู้ถือหุ้นวินชัยคนอื่น ๆ ซึ่งก็เป็นกลุ่ม “นทลิน” จะแลกหุ้นกับ TIW เพิ่มเติมมั้ย เป็นอีกช็อตที่ต้องติดตาม…

กรณีนี้ดู ๆ ไปก็คลับคล้ายคลับคลากับกลุ่ม “ละแมน้ำมันปาล์ม” ที่เข้าไปเทกโอเวอร์บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN อยู่นะ…

ถ้ามองแว๊บแรกเหมือน TIW เข้าไปเทกโอเวอร์ “วินชัย”…แต่ไป ๆ มา ๆ “วินชัย” กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TIW ไปแล้ว…

รูปเกมแบบนี้เห็นมานักต่อนักแล้ว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button