“วิษณุ” รับทราบ “ปรีดี” ยื่นลาออก เชื่อสาเหตุ ไม่ใช่ปมขัดแย้งแต่งตั้ง-โยกย้ายข้าราชการ

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี เผยรับทราบ “ปรีดี ดาวฉาย” ยื่นลาออก รมว.คลัง เชื่อสาเหตุ ไม่ใช่ปมขัดแย้งแต่งตั้ง-โยกย้ายข้าราชการ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับทราบมาว่านายปรีดี ดาวฉาย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง แต่ยังไม่ยืนยันว่าจริงหรือไม่ เพียงแต่เมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมาได้ทราบว่านายปรีดีมีอาการป่วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีสิทธิขอให้นายปรีดีทบทวนการลาออก แต่ต้องเป็นการแสดงเจตจำนงลาออกเป็นการส่วนตัว แต่หากยื่นเป็นหนังสือแล้วมีคนรู้ก็ต้องออกจากตำแหน่ง

      “มีคนมาบอกผม ว่านายปรีดียื่นหนังสือลาออก แต่ผมรู้มาก่อนว่าท่านป่วย รู้มาเมื่อ 1-2 วันที่แล้ว” นายวิษณุ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากนายปรีดีลาออกจริงคงไม่ได้เกิดจากปัญหาความขัดแย้งในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงการคลัง เพราะรายชื่อที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้เป็นบัญชีเดียวกันที่เตรียมเสนอเข้าสู่การประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ระยองเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การลาออกของนายปรีดียังไม่ได้รับอนุมัติ เพราะนายกรัฐมนตรีต้องการเจรจากับนายปรีดีไม่ให้ลาออก เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์ของรัฐบาล ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเกลี้ยกล่อมสำเร็จหรือไม่ พร้อมเปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้นายปรีดีอึดอัดใจถึงขั้นต้องลาออก มาจากความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงการคลังเนื่องจากคนภายในทำเนียบฯ เข้ามาแทรกแซงโดยได้รับแรงสนับสนุนจากผู้บริหารบริษัทเอกชนชื่อดัง โดยอ้างว่านายกรัฐมนตรีเห็นชอบด้วย ทั้งที่นายกรัฐมนตรีไม่ทราบเรื่อง

Back to top button