TFG รุกธุรกิจปลายน้ำ

ช่วงที่ผ่านมา เราเห็นโปรดักส์ของบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารสด ทั้งไก่สดแช่แข็ง หมูแช่แข็ง รวมทั้งไส้กรอกไก่ และไส้กรอกหมู เป็นที่รู้จักในตลาดระดับกลางและล่าง ซึ่งนอกจากส่งไปขายต่างประเทศแล้ว ก็เห็นขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดสดทั่วประเทศ...แต่ไม่เห็นช็อปที่เป็นช่องทางขายของ TFG เอง


สำนักข่าวรัชดา

ช่วงที่ผ่านมา เราเห็นโปรดักส์ของบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารสด ทั้งไก่สดแช่แข็ง หมูแช่แข็ง รวมทั้งไส้กรอกไก่ และไส้กรอกหมู เป็นที่รู้จักในตลาดระดับกลางและล่าง ซึ่งนอกจากส่งไปขายต่างประเทศแล้ว ก็เห็นขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดสดทั่วประเทศ…แต่ไม่เห็นช็อปที่เป็นช่องทางขายของ TFG เอง

ในขณะที่แบรนด์อื่น ๆ มีช็อป มีช่องทางขายของตัวเอง แต่ TFG ไม่มี…ต้องขายผ่านช่องทางคนอื่น ไม่ต่างจากการยืมจมูกคนอื่นหายใจ ทำให้เสียเปรียบคู่แข่ง…

เมื่อขายผ่านช่องทางคนอื่น ก็ต้องมีต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้มาร์จิ้นแคบลง กลายเป็นข้อจำกัดในการโต

TFG รู้ว่าถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป แม้ยอดขายจะดีขนาดไหน แต่จะสู้คู่แข่งไม่ได้…

เลยเป็นที่มาของการรุกไปสู่ธุรกิจค้าปลีก ตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท ไทย ฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ประกอบธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือบริษัท เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายไก่และหมูให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง

โมเดลนี้ก็คงคล้าย ๆ กับร้านซีพี เฟรซมาร์ท ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF และร้านเบทาโกร ของบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) นั่นแหละ ซึ่งจะทำให้ TFG มีช่องทางขายของตัวเองสักที ไม่ต้องไปพึ่งพาจมูกคนอื่นหายใจอีกต่อไป

ที่สำคัญจะทำให้มีมาร์จิ้นสูงขึ้นด้วย เพราะไม่ต้องไปเสียค่าเบี้ยรายทางให้กับคนอื่น

เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าปลายน้ำของ TFG

แถมยังสามารถเอาสินค้าของคนอื่นมาขายภายในร้านได้ด้วย…สร้างรายได้ได้อีกทาง

ก็ถือเป็นโมเดลที่น่าสนใจ…

แต่น่าเสียดายที่คิดช้าไปหน่อย…ปล่อยให้คู่แข่งนำไปไกลโข

เอาน่า…ดีกว่าไม่ลงมือทำ…จริงมั้ย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ TFG เริ่มแตกแขนงไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน ด้วยการจ้างบริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) หรือ SR ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำ (Solar Floating) บนพื้นที่โรงงานของกลุ่ม TFG เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในขนาด 13 เมกะวัตต์

ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้กับ TFG แล้ว ยังจะมีรายได้จากการขายไฟฟ้าเข้ามาในพอร์ตอีกด้วย

รวมทั้งจับมือกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัท ทีเอฟ เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ TFG ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

ทำให้ TFG มีโครงสร้างรายได้ที่หลากหลายขึ้น…แถมช่วยชดเชยรายได้จากไก่และหมูที่หายไปในช่วงที่ราคาตกต่ำได้อีกด้วย

ไม่แน่ว่า ที่เห็น TFG โตดีอยู่แล้ว อาจโตระเบิดระเบ้อไปอีก…โดยเฉพาะในปีนี้ หลังครึ่งปีแรกตุนกำไรไว้แล้ว 1,072 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิ 1,446 ล้านบาท และปี 2560 มีกำไรสุทธิ 1,516 ล้านบาท และเกือบ 2 เท่าของกำไรสุทธิในปี 2561 ที่ 645 ล้านบาท ส่วนปี 2562 มีกำไรสุทธิ 1,440 ล้านบาท

โดยได้ปัจจัยหนุนจากราคาไก่และหมูที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเกิดโรคระบาดของโรคอหิวาต์หมู (ASF) ในจีนและประเทศเพื่อนบ้าน

แต่เห็นโตดีขนาดนี้ ไม่รู้ว่าจะช่วยลบภาพจำของหุ้น TFG ที่หลุดจองตั้งแต่วันแรกที่เข้าเทรด ทำนักลงทุนหลายคนกระเป๋าฉีกมาแล้วได้หรือยังนะคะ เฮียวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ” ขาาา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button