BKD-7UP สมประโยชน์.!?

เซอร์ไพรส์ไม่น้อย..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD ก็ตัดใจขายหุ้นทั้งหมด (40%) ที่ถือในบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของ จ.ภูเก็ต และบางส่วนของ จ.พังงา ให้บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP มูลค่า 550 ล้านบาท ทิ้งซะงั้น...


สำนักข่าวรัชดา

เซอร์ไพรส์ไม่น้อย..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD ก็ตัดใจขายหุ้นทั้งหมด (40%) ที่ถือในบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของ จ.ภูเก็ต และบางส่วนของ จ.พังงา ให้บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP มูลค่า 550 ล้านบาท ทิ้งซะงั้น…

ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ BKD วางยุทธศาสตร์ให้ธุรกิจน้ำประปาเป็นธุรกิจที่สร้าง Recurring Income หรือรายได้ประจำให้กับบริษัท..

แต่จะว่าไปดีลนี้น่าสนใจตรงที่เป็นการ “ปิดจุดตาย เสริมจุดโต” ของทั้งคู่…

มุมของ BKD ซึ่งอยู่ในสายตกแต่งภายใน ก็ต้องการสร้างความหลากหลายของธุรกิจ จึงพยายามแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ จับพลัดจับผลูไปได้งานโครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของ จ.ภูเก็ต และบางส่วนของ จ.พังงา

เดิม BKD มองว่าเป็นธุรกิจกินยาว ช่วยกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ…

แต่เนื่องจากเป็นงานสายสาธารณูปโภค อาจไม่มีความชำนิชำนาญ…พอได้มาแล้วก็ยังไม่เห็นการสร้างมูลค่าเพิ่มที่ชัดเจน ประกอบกับสถานการณ์เปลี่ยนไป ก็เลยตัดใจขายซะดีกว่า…อย่างน้อย ๆ ก็ได้เงินสด 550 ล้านบาท มาเติมสภาพคล่อง

เพราะถ้าดูกระแสเงินสดและเทียบเท่าเงินสด ณ สิ้นงบไตรมาส 2 อยู่ที่ 43.35 ล้านบาท ก็ไม่มากนัก หากได้งานโครงการใหม่มา ถ้ามีเงินทุนไม่เพียงพอ อาจต้องไปกู้บริดจิ้ง โลน ซึ่งดอกเบี้ยสูง ก็เลยเป็นเหตุของการตัดใจขายโครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปา เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดรองรับการขยายการลงทุนในส่วนที่ตัวเองถนัดในอนาคต

เอ๊ะ..!! หรือตอนนี้ BKD อาจมีงานใหญ่รออยู่แล้ว…ก็ไม่รู้สินะ

ในมุม 7UP หลังแปลงร่างมาจาก MLINK ก็ยังคงเป็นกระดองเต่าที่พยายามหาเนื้อมาเติมอยู่เรื่อย ๆ…แต่น่าเสียดาย เป็นหุ้นที่มีชื่อแต่ไร้เสน่ห์

โดยก่อนหน้านี้ก็พยายามหาธุรกิจใหม่เข้ามา จะไปพลังงานทางเลือก ก็ยังเลือกไม่ถูก ส่วนธุรกิจติดตั้งกล้องตรวจจับน้ำมันรั่วอัจฉริยะ ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ธุรกิจขนส่ง และธุรกิจเกมบนมือถือ ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

หันไปทำธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซ LPG ธุรกิจติดตั้งกล้องวงจรปิด และธุรกิจบำบัดน้ำ ก็ยังไม่เห็นผลมากนัก…

ส่วนธุรกิจคัดแยกและกำจัดกากอุตสาหกรรมแบบไม่เป็นอันตรายโดยการฝังกลบ รวมทั้งธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารในเส้นทางเดินเรือระหว่างชายฝั่งภาคตะวันออกกับภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ ยังไม่เห็นการสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอย่างที่หวัง

ถือเป็นอีกบริษัทที่มีธุรกิจหลากหลาย…แต่น่าแปลกไม่ยักเห็นกระดองเต่าตัวนี้จะมีเนื้อ (แท้) ที่ชัดเจนสักที…แม้ภาพรวมจะทำให้ผลประกอบการของ 7UP ช่วง 1-2 ปีนี้ดูดีขึ้น สามารถหยุดยั้งภาวะขาดทุนเรื้อรังได้ก็ตาม

ส่วนกรณีทุ่มเงิน 550 ล้านบาท ซื้อหุ้น 40% โครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของ จ.ภูเก็ต และบางส่วนของ จ.พังงา จาก BKD จนทำให้ 7UP ถือหุ้นในโครงการดังกล่าวเพิ่มเป็น 81% นั้น แน่นอนว่าจะช่วยสร้างรายได้ประจำให้บริษัทในระยะยาว

แต่จะถึงขั้นเป็นเนื้อแท้ของ 7UP หรือไม่นั้น ก็เป็นอีกเรื่องนะ…

ที่แน่ ๆ ดีลนี้ก็สมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายแหละ

ส่วนใครจะได้มาก…ใครได้น้อย ก็แล้วแต่จะคิดอ่ะนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button