CRC เสริมแกร่งออนไลน์

เมื่อต้นปี 2563 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC สร้างความฮือฮาด้วยการรวบหัวรวบหาง บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS มาแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกให้มีความชัดเจนขึ้น


สำนักข่าวรัชดา

เมื่อต้นปี 2563 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC สร้างความฮือฮาด้วยการรวบหัวรวบหาง บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS มาแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกให้มีความชัดเจนขึ้น

มาคราวนี้ CRC เตรียมรวบหัวรวบหาง บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL อีกราย…

COL เป็นร่างใหม่ที่แปลงกายมาจาก บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) หรือ OFM หลังถูกควบรวมกิจการกับธุรกิจเครื่องใช้สำนักงาน Office Depot และร้านหนังสือ B2S ของเครือเซ็นทรัล

จะว่าไป OFM หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ออฟฟิศเมท” มีแบ็กกราวด์น่าสนใจ…เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานผ่านระบบแค็ตตาล็อกและระบบ E-Commerce ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2537 โดย “วรวุฒิ อุ่นใจ”…จากบริษัทห้องแถวเล็ก ๆ ก็เติบใหญ่จนสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ได้ในที่สุด

ที่จริง COL ก็อยู่ในเครือเซ็นทรัลอยู่แล้ว ผ่านการถือหุ้น 35.27% ในนามบริษัท โฮลด์ โคลล์ จำกัด แต่อาจยังไม่ชัดเจน…ทำให้ CRC จะต่อยอดทำอะไรในธุรกิจค้าปลีกกับ COL ก็ไม่ง่าย ไม่มีความคล่องตัวเท่าที่ควร…

CRC จึงต้องแลกด้วยเงิน 12,000 ล้านบาท ส่งบริษัทลูก บริษัท พีบีเอชดี จำกัด ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ หุ้นทั้งหมดของ COL ที่ราคา 19 บาท เพื่อหวังฮุบ COL แบบเบ็ดเสร็จ

โดยเป็นราคาพรีเมียมสูงกว่าราคากระดานค่อนข้างมาก โอเค…ก็เข้าใจได้ว่าเพื่อจูงใจให้ผู้ถือหุ้นขายหุ้นออกมา…

งานนี้คนที่รับทรัพย์ไปเต็ม ๆ เห็นจะเป็น “วรวุฒิ” ที่ได้เงินไปกินขนมไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท…

นี่ก็แว่ว ๆ มาว่า “เฮียวรวุฒิ” จะทิ้งหมวกนักธุรกิจไปเป็นหมวกนักการเมืองในนามพรรคกล้า ของ “กรณ์ จาติกวณิช” ซะแล้ว…น่าเสียดายจัง

เคสนี้มองผิวเผิน…เป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป จะเห็นถึงการวางเกมธุรกิจที่ซ่อนอยู่…

แน่นอนว่า CRC คงไม่ได้แค่อยากได้ออฟฟิศ ดีโป ร้านหนังสือ B2S หรือออฟฟิศเมท เท่านั้น…แต่ด้วยรูปแบบตลาดที่เปลี่ยนไป มุ่งเน้นตลาดออนไลน์มากขึ้น การได้ COL มาครอบครอง ซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องช่องทางออนไลน์ผ่านระบบแค็ตตาล็อก ก็เท่ากับเป็นการเสริมแกร่งช่องทางจัดจำหน่ายให้กับ CRC ซึ่งมีสินค้าในเครือที่หลากหลายทั้งซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ ฯลฯ

เรียกว่าต่อไปจะซื้อสินค้าออนไลน์ในเครือ CRC ก็ซื้อผ่าน COL…แถม CRC สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้าองค์กรซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ COL ได้อีกด้วย

ฟาก COL ก็จะมีสินค้าที่หลากหลายขึ้น มีวอลุ่มมากขึ้น แถมจะมีอำนาจต่อรองการค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ที่สำคัญจะทำให้การ Synergy ธุรกิจระหว่างกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น..!!

ลักษณะนี้ก็คล้าย ๆ กับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ที่ซื้อบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL จาก บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ซึ่งหลังจากซื้อมาแล้ว สามารถทำประโยชน์ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

กลับมาที่ดีล CRC รวบหัวรวบหาง COL…นักวิเคราะห์มองว่า COL จะช่วยเพิ่มรายได้ของ CRC ที่ 5% และเพิ่มกำไรสุทธิที่ 10% (อิงรายได้จาก COL ที่ 10,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 700 ล้านบาท)

บ้างก็มองว่าจะช่วยเพิ่มอัพไซด์ให้กับ CRC อย่างน้อย 1-2 บาท…

แต่ถ้าหวังจะเห็นหุ้น CRC กลับมายืนเหนือจอง (ราคาไอพีโอ 42 บาท) บอกเลยว่านั่นเป็นการหวังสูงเกินไป

แค่ให้อยู่ระดับเกิน 30 บาท ก็หืดขึ้นคอแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button