ALL มองครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง เดินหน้าหาพันธมิตร-บุกแนวราบ

ALL มองครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง เดินหน้าหาพันธมิตร-บุกแนวราบ


นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออล อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับกลยุทธ์มาบุกโครงการแนวราบมากขึ้นในปีหน้า โดยจะมีโครงการบ้านเดี่ยวเพิ่มเข้ามา พร้อมทั้งมองหาพันธมิตรในการพัฒนาโครงการและการก่อสร้างเข้ามาเพิ่มเพื่อให้บริษัทขยายตัวต่อเนื่อง กระจายความเสี่ยง ลดต้นทุนการเงิน และถ่ายทอดเทคโนโลยีต่าง ๆ คาดว่าหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายก็จะมีความคืบหน้ามากขึ้น หลังจากที่บริษัทมีพันธมิตรจากญี่ปุ่นแล้ว 2 ราย

ด้านทิศทางผลประกอบการของบริษัทในปี 63 นี้คาดว่าครึ่งปีหลังจะทำได้ดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งในแง่ของรายได้ ยอดขาย และกำไร เนื่องจากบริษัทยังมีการรับรู้รายได้และการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าทั้งปีจะทำได้ตามเป้าหมายรายได้ 4 พันล้านบาท และยอดขาย 5 พันล้านบาท

สำหรับยอดรับรู้รายได้คาดว่าครึ่งปีหลังจะทำได้ราว 2,716 ล้านบาท จากช่วง 6 เดือนแรกที่ทำรายได้ 1,284 ล้านบาท โดยจะมาจากยอดขายรอโอน (Backlog) 3,570 ล้านบาทที่พร้อมโอนในปี 63 และยังมีโครงการที่รอขายและโอนในปีนี้ได้อีก 1,920 ล้านบาท รวมมูลค่า Backlog  5,490 ล้านบาท บริษัทยังมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้า

ขณะที่คาดว่าจะหากยอดรับรู้รายได้ทำได้ตามเป้า และสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ย 15% ก็จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้เป็นไปได้ตามเป้าหมายที่ 600 ล้านบาท

ส่วนยอดพรีเซลในครึ่งปีหลังคาดว่าจะทำได้ 3.2 พันล้านบาท จากช่วง 6 เดือนแรกทำยอดขายไปแล้ว 2.2 พันล้านบาท จะมาจากโครงการเดิมที่มีมูลค่าราว 6.5 พันล้านบาท และโครงการเปิดใหม่อีก 3.8 พันล้านบาท รวมมูลค่า 10,350 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 4/63 ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมย่านเจริญนคร มูลค่า 1.5 พันล้านบาท ใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองที่จะเริ่มทดสอบการเดินรถเร็วๆนี้, โครงการ Lasalle 83 มูลค่าราว 2 พันล้านบาท, โครงการทาวน์โฮม The Vision Ladprao-Nawamin เฟส 3 มูลค่า 400 ล้านบาท

และจะเปิดโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ The New Forum Plaza อย่างเป็นทางการในปลายปีนี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้เช่าพื้นที่แล้ว 80-85% จึงคาดว่าจะมีรายได้จากค่าเช่าราว  8-9 ล้านบาท/เดือน และตั้งเป้าจะสร้างรายได้ประจำจากโครงการนี้ให้เพิ่มสัดส่วนเป็น 20% ภายในปี 65

“ในช่วงครึ่งปีหลัง เรามองว่าเนื่องจาก ตัวเรามี backlog เพียงพอที่จะโอนในปีนี้ และลูกค้าก็เป็นลูกค้าที่อยู่จริง เรามองว่าทำได้ตามเป้า แต่ถ้ามองภาพใหญ่ ก็ต้องรอวัคซีน แต่ถ้ามองเจาะมาที่โครงการของเราเองเรายังมั่นใจทำได้ตามเป้า…ทิศทางครึ่งปีหลังเรามองเป็นไฮซีซั่น เป็นโอกาสรับรู้รายได้ สัญญาณต่างๆก็เริ่มดีขึ้น” นายธนากร กล่าว

ส่วนนโยบายที่ภาครัฐเปิดให้ต่างชาติเข้ามาซื้อโครงการคอนโดมิเนียมได้ นายธนากร กล่าวว่า เป็นปัจจัยสนับสนุนการขายโครงการคอนโดมิเนียมทั้งในภาพรวมและของบริษัทด้วย โดยปกติบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติราว 20-30% และบริษัทได้พัฒนาสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงการขาย จองซื้อโดยไม่ต้องเข้ามาที่โครงการ แต่ได้เห็นรูปจริง รวมทั้งจ่ายเงินผ่านออนไลน์และออกใบเสร็จได้

Back to top button