BIG พุ่งกระฉูด 19% คาดเก็งกำไรหุ้นเล็ก-ได้ประโยชน์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

BIG พุ่งกระฉูด 19% คาดเก็งกำไรหุ้นเล็ก-ได้ประโยชน์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG ณ เวลา 10.54 น. อยู่ที่ระดับ 0.55 บาท หรือ 0.09 บาท หรือ 19.57%  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 42.55 ล้านบาท คาดเก็งกำไรหุ้นเล็กได้ประโยชน์มาตรการภาครัฐ

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  Strategy: ในเชิงกลยุทธ์ แนะถือครอง JMART ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้น Top pick ของเราประจำเดือนและเป็นตัวที่เกี่ยวข้องกับมาตรการที่ออกมามากที่สุด

ส่วนนักลงทุนประเภทระยะสั้น แนะหาจังหวะ เก็งกำไร ไปยังหุ้นที่ได้รับ Sentiment    เชิงบวกจากปัจจัยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (รายละเอียดด้านล่าง) โดยอาจเริ่มจากหุ้นที่ Valuation (Forward PE) ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง อาทิเช่น HMPRO, CRC, SABINA, BIG เป็นต้น

Stimulus: ที่ประชุมศบศ.เมื่อวานนี้(7ต.ค.63)มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งตั้งเป้าว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนรวมกัน 2 แสนล้านบาท โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

1) เพิ่มเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) 14 ล้านคน ระยะเวลา   3 เดือน ตั้งแต่ ต.ค. – ธ.ค. 2563 วงเงิน 21,000 ล้านบาท

2) มาตรการ คนละครึ่ง ให้สิทธิ์จำนวน 10 ล้านคน เป็นการใช้จ่ายจากเงินประชาชน 30,000 ล้านบาท และรัฐออกให้ 30,000 ล้านบาท จะมีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจ 60,000 ล้านบาท

3) เห็นชอบในมาตรการ ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 2563 สำหรับค่าซื้อสินค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงหนังสือ และสินค้า OTOP ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท (ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ สลากกินแบ่งรัฐบาล น้ำมัน ค่าที่พัก และค่าตั๋วเครื่องบิน) เริ่ม 23 ต.ค.  31 ธ.ค. 63 คาดมีเม็ดเงินหมุนเวียน   1.2 แสนล้านบาท โดยภาครัฐสูญเสียรายได้ 1 หมื่นล้านบาท

4) ขยายระยะเวลาโครงการกำลังใจ และเราเที่ยวด้วยกัน ถึงวันที่ 31 ม.ค. 64 พร้อมปลดล็อกโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ให้สามารถเที่ยวในจังหวัดได้

มุมมองของเรา: หากมาตรการเหล่านี้ได้รับความเห็นชอบจากครม.ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ มองจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้ไม่มากก็น้อย เนื่องจาก

เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด เนื่องจากเรากล่าวมาเสมอว่า 2 เครื่องยนต์หลักทางเศรษฐกิจที่น่าวิตกกังวลอย่างมากในช่วงหลังก็คือ การบริโภคภายในประเทศและการท่องเที่ยว ซึ่งจากมาตรการที่ออกมาล่าสุด ถือเป็นการมุ่งเป้าไปที่การกระตุ้น 2 เครื่องยนต์นี้โดยตรง

Back to top button