ก.ล.ต. ถอนไลเซ่นส์ “บลน.บรอดเกท” มีผลตั้งแต่ 5 ต.ค.

ก.ล.ต. ถอนไลเซ่นส์ “บลน.บรอดเกท” มีผลตั้งแต่ 5 ต.ค.


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และใบอนุญาตแบบ ง (ประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน) และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ของบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนบรอดเกท (ประเทศไทย) จำกัด (บลน. บรอดเกท) มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2563 เนื่องจากมีความบกพร่องด้านการบริหารจัดการและขาดความพร้อมด้านระบบงานอย่างมีนัยสำคัญ

โดย ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจสอบ บลน. บรอดเกท ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อหน่วยลงทุน (ใบอนุญาตแบบ ง) และใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พบว่าบริษัทมีความบกพร่องด้านการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยยินยอมให้บุคคลอื่นนำชื่อและข้อมูลการได้รับใบอนุญาตของบริษัทไปใช้ในการเสนอขายผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่ไม่อยู่ในขอบเขตใบอนุญาตที่ได้รับ ซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดว่าการให้บริการและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

นอกจากนี้ บริษัทยังขาดความพร้อมในการประกอบธุรกิจตามที่ได้รับใบอนุญาต โดยไม่สามารถแสดงได้ว่ามีระบบงานและบุคลากรที่พร้อมปฏิบัติงานจริง ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้สั่งการให้บริษัทแก้ไขระบบงานควบคู่กับการสั่งให้หยุดประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภทตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2562 เป็นต้นมา อย่างไรก็ดี บริษัทไม่สามารถการแก้ไขได้ในเวลาที่กำหนด ทำให้ยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาประกอบธุรกิจได้จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุนดังกล่าว ตามมาตรา 143 ประกอบมาตรา 148 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ บลน. บรอดเกท อาศัยอำนาจตามข้อ 13 ของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2563 โดยการเพิกถอนใบอนุญาตนี้มีผลเป็นอันเลิกบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. มีบทบาทในการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ทำธุรกิจภายใต้ขอบเขตใบอนุญาตและปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องมีระบบงานที่มีความพร้อมรองรับธุรกิจประเภทนั้น ๆ เพื่อการให้บริการโดยยึดหลักประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

Back to top button