SUN หุ้นไอติม.!?

ก่อนหน้านี้หุ้นบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เป็นหุ้นที่อยู่นอกสายตาของนักลงทุนมาโดยตลอด...ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสภาพคล่องของหุ้นมีน้อย...ทำให้การซื้อขายไม่คึกคักเท่าที่ควร


สำนักข่าวรัชดา

ก่อนหน้านี้หุ้นบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เป็นหุ้นที่อยู่นอกสายตาของนักลงทุนมาโดยตลอด…ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสภาพคล่องของหุ้นมีน้อย…ทำให้การซื้อขายไม่คึกคักเท่าที่ควร

แต่ถ้าดูในแง่ปัจจัยพื้นฐานของ SUN ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร…

SUN เป็นหุ้นข้าวโพดหวานที่มีจุดแข็งตรงมีทั้งต้นน้ำ โดยมีไร่ข้าวโพดของตัวเอง รวมทั้งฟาร์มคอนแทร็กกับเกษตรกร ทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องวัตถุดิบ และกลางน้ำ มีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานกระป๋อง ข้าวโพดหวานบรรจุถุงสุญญากาศ และข้าวโพดหวานแช่แข็ง เน้นขายตลาดต่างประเทศเป็นหลัก

ส่วนปลายน้ำจะมีสินค้าพร้อมรับประทาน (Ready to eat) ขายภายใต้แบรนด์ KC เช่น ข้าวโพดหวานต้ม ถั่วลายเสือ มันหวานญี่ปุ่นต้ม ผ่านร้านสะดวกซื้อ เน้นขายในประเทศ

ขณะที่ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่มากนัก แม้ปี 2562 เกิดอาการสะดุด พลิกมาขาดทุนก็ตาม แต่ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของ SUN หลังจากครึ่งปีแรกตุนกำไรไว้แล้ว 66 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,235 ล้านบาท

ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด…ปีนี้ SUN น่าจะปิดสถานะด้วยคำว่ากำไรได้ไม่ยาก

ทว่าแม้แนวโน้มธุรกิจในปีนี้มีโอกาสเติบโตดี…แต่เนื่องจาก SUN พึ่งพาตลาดส่งออกเป็นหลัก โดยแบ่งเป็นยอดขายในต่างประเทศ 80% และในประเทศ 20% ทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องของค่าเงินบาท มิหนำซ้ำยังถูกซ้ำเติมจากไวรัสโควิดอีก (แม้สถานการณ์เริ่มกลับมาดีขึ้น จากการคลายล็อกดาวน์ของหลาย ๆ ประเทศ)

SUN รู้ถึงความเสี่ยงเรื่องนี้ดี จึงพยายามเติมธุรกิจปลายน้ำมากขึ้น ด้วยการคิดใหม่…ทำใหม่ หันไปทำสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง..!!

ล่าสุดต่อยอดไปทำธุรกิจแปรรูปไอศกรีมจากข้าวโพดหวาน โดยจับมือกับบริษัท กู๊ด ดริ้งค์ 2018 จำกัด ผู้ผลิตไอศกรีมชื่อดัง ผลิตไอศกรีมข้าวโพดหวาน ออกขายภายใต้แบรนด์ KC

ประเดิมด้วย 4 รสชาติ ได้แก่ ไอศกรีมนมรสข้าวโพดหวาน ไอศกรีมนมผสมข้าวโพดหวาน ไอศกรีมนมรสข้าวโพดหวานราดคาราเมล และไอศกรีมนมรสข้าวโพดหวานผสมชีส เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง…

สำหรับช่องทางขายก็คงหนีไม่พ้นร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เพราะเดิมก็มีข้าวโพดหวานต้มขายในเซเว่นฯ อยู่แล้ว

ก็ถือเป็นการเติมธุรกิจปลายน้ำที่น่าสนใจทีเดียว..!!

SUN จากหุ้นข้าวโพดหวาน…กำลังจะเปลี่ยนโฉมไปเป็นหุ้นไอติมแล้วหรือเนี่ย…

โอเค…ด้วยมูลค่าตลาดไอศกรีมในปี 2562 ที่สูงราว 13,000 ล้านบาท มันช่างหอมหวนเย้ายวนให้หน้าใหม่ ๆ เข้ามาชิงเค้ก แต่อย่าลืมว่าสนามนี้แดงเดือด มีรายใหญ่เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว ก็คงไม่ง่ายที่หน้าใหม่จะไปขอแบ่งเค้กก้อนนี้ (ถ้าไม่เจ๋งจริง มีหวังต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเก่าแน่ ๆ)

ก็น่าคิดว่า SUN วางกลยุทธ์สู้ศึกในสนามนี้อย่างไร..?

แหม๊…ชักอยากรู้แล้วสิ…

แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะนักลงทุนมองบวกในประเด็นข้างต้นหรือเปล่า..?

ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น SUN ถึงดีดผิดหูผิดตา บางวันราคาปรับขึ้นไป 4-5%…โดยรอบ 1 เดือน ราคาปรับขึ้นไปแล้วเกือบ 20% และรอบ 3 เดือนราคาปรับขึ้นไป 23%

นี่ถ้ายืนระยะอย่างนี้ไปนาน ๆ ก็ดีน่ะสิ…SUN จะได้กลับมาเป็นหุ้นที่อยู่ในสายตานักลงทุนซะที

…อิ อิ อิ…

Back to top button