PTT วางเป้ากำลังผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิสแตะ 8 พันเมกฯ ลุยเจรจาซื้อกิจการ 2-3 ดีลชัดเจน Q1/64

PTT วางเป้ากำลังผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิสแตะ 8 พันเมกฯ ลุยเจรจาซื้อกิจการ 2-3 ดีลชัดเจน Q1/64


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า กลุ่มปตท.วางเป้าหมายมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิสเพิ่มเป็นระดับ 8,000 เมกะวัตต์ในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 5,000 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนโครงการ Gas to Power ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ขนาด 600 เมกะวัตต์ในเมียนมา คาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 64 รวมถึงยังให้ความสนใจโครงการในเวียดนาม และอาเซียนด้วย

ส่วนแผนการหากำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้เพิ่มเป็น 8,000 เมกะวัตต์ภายในปี 73 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตกว่า 500 เมกะวัตต์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนหรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) อยู่ 2-3 ดีลในต่างประเทศ คาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 1/64 โดยดีลดังกล่าวไม่ได้อยู่ในอินเดีย ที่กลุ่มปตท.ยังคงศึกษาแผนการเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ การลงทุนธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่มปตท.จะใช้บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เป็นแกนนำ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาปตท.ได้ปรับโครงสร้างภายในธุรกิจไฟฟ้าบางส่วนด้วยการเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นใน GPSC เป็น 31.72% จากเดิม 22.81% นั้น นับเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพการลงทุนให้กับ GPSC และจะทำให้ GPSC มีความคล่องตัวในการลงทุนโครงการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายดังกล่าวของกลุ่มปตท.ด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อรวมกับสัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่ม PTT ใน GPSC ยังคงอยู่ในระดับเดิมที่ 75.23%

Back to top button