LDC คาดปี 64 เทิร์นอะราวด์ หลังธุรกิจทันตกรรมเริ่มฟื้น-ปรับโครงสร้างต้นทุน

LDC คาดปี 64 เทิร์นอะราวด์ หลังธุรกิจทันตกรรมเริ่มฟื้น-ปรับโครงสร้างต้นทุน


ทันตแพทย์วัฒนา ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) หรือ LDC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 64 จะพลิกมีกำไรสุทธิจากปีนี้ที่คาดว่าจะยังคงมีผลขาดทุนสุทธิ แต่จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิที่ 27.09 ล้านบาท เนื่องจากในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 17.43 ล้านบาท เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปีส่งผลกระทบต่อบริษัท แต่บริษัทก็ได้ปรับโครงสร้างต้นทุนต่อเนื่อง ทำให้เริ่มทำกำไรได้ในไตรมาส 3/63 ระดับ 4.36 ล้านบาท

ขณะที่ในไตรมาส 4/63 ก็คาดว่าจะมีกำไรสุทธิอย่างต่อเนื่อง จากธุรกิจทันตกรรมฟื้นตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยผ่อนคลายลง

ส่วนในปีหน้า บริษัทยังคงดำเนินการปรับโครงสร้างต้นทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าแพทย์, ค่าเช่าที่ และวัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งจะส่งผลทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในปี 64 ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 20% จากเดิมอยู่ที่ 15-20% ขณะเดียวกันก็คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 5% จากสิ้นไตรมาส 3/63 อยู่ที่ราว 3%

นอกจากนี้ในปี 64 บริษัทยังมีแผนลงทุนปรับปรุงสาขาในรูปแบบของ LDC The Next Normal ภายใต้คอนเซ็ปต์ “No Touch for High Touch” ลดการสัมผัส เพิ่มความปลอดภัยขั้นสูง เช่น การติดตั้งระบบ EOS เป็นระบบดูดละอองฝอย, การติดตั้งหลอด UVC ทุกห้อง เพื่ออบฆ่าเชื้อหลังให้บริการ, การติดตั้งประตูอัตโนมัติ เพื่อลดการสัมผัส และการติดระบบสัญญานไฟระหว่างทำฟัน เป็นต้น โดยบริษัทคาดว่าจะปรับปรุงสาขา LDC Dental ที่ปัจจุบันมีอยู่ 30 สาขาให้เป็นรูปแบบดังกล่าวราว 5 สาขาก่อน โดยใช้งบลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท หรือ 2-3 ล้านบาท/สาขา จากปีนี้เปิดไปแล้ว 1 สาขา ซึ่งถือเป็นสาขาต้นแบบ ซึ่งอยู่ที่ LDC สาขารามอินทรา กม.10 โดยเงินลงทุนดังกล่าว จะมาจากเงินสดที่มีอยู่ในปัจจุบันราว 45 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่บริษัทกลับมามีกำไรสุทธิในปีหน้า ก็มองโอกาสจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นด้วย จากปัจจุบันที่ยังมีผลขาดทุนสะสมอยู่กว่า 200 ล้านบาท ก็มีแผนนำส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีอยู่กว่า 300 ล้านบาท ไปล้างขาดทุนสะสม ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องรอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งหนึ่ง

โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงสร้างรายได้มาจาก 4 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจทันตกรรม สัดส่วนรายได้ 95% เป็นรายได้หลักของ LDC, ส่วนที่เหลืออีก 5% มาจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 2.กลุ่มธุรกิจความงาม ปัจจุบันมี 7 สาขา ตั้งอยู่ภายในศูนย์บริการทันตกรรม, 3.กลุ่มธุรกิจสินค้าที่เกี่ยวข้อง และ 4.กลุ่มธุรกิจฝึกอบรม ปัจจุบันยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

Back to top button