SIRI เล็งออกหุ้นกู้ดอกเบี้ย 4.2% ขายนลท.ทั่วไป-สถาบัน รองรับขยายธุรกิจ

SIRI เล็งออกหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 3 ปี 8 เดือน ดอกเบี้ย 4.20% ขายนลท.ทั่วไป-สถาบัน รองรับขยายธุรกิจ


นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 3 ปี 8 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.20% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณของ 100,000 บาท ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน

สำหรับหุ้นกู้ครั้งนี้ได้รับความเชื่อมั่นจาก 8 สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บล.เกียรตินาคินภัทร บล.กรุงไทย ซีมิโก้ และ บล.เอเซีย พลัส ในการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย จากความน่าเชื่อถือขององค์กรด้วยสภาพคล่องกว่า 15,000 ล้านบาท และความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ในระดับ BBB+ และด้วยแผนการขยายธุรกิจที่ชัดเจนในปี 64

โดยปี 63 นักลงทุนตอบรับหุ้นกู้ของ SIRI ที่ได้ออกเสนอขายรวม 4,500 ล้านบาทตลอดทั้งปี แต่ oversubscribe ไปถึง 5,400 ล้านบาท ทำให้เต็มจำนวนในระยะเวลาอันรวดเร็วมาโดยตลอด นับเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภาพรวมธุรกิจของบริษัทที่สร้างผลงานได้ดี รวมถึงหุ้นกู้แสนสิริที่ให้ดอกเบี้ยสูงและมั่นคง

เรามั่นใจว่าหุ้นกู้ของแสนสิริจะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดีเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา แสนสิรินับเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่งในปีที่ผ่านมา ด้วยแผนการดำเนินธุรกิจที่แข่งกับสภาพตลาด จนสามารถสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น เทียบกับความท้าทายในการทำธุรกิจภายใต้สถานการณ์โควิดที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย สะท้อนผ่านอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ BBB+ จาก ทริสเรทติ้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 แสดงให้เห็นถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งทั้งในตลาดโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม มิกซ์โปรดักส์ และคอนโดมิเนียม รวมทั้งความแข็งแกร่งระยะยาวในอนาคต ด้วยยอดขายรอโอน (Backlog) (รวมโครงการร่วมทุนในคอนโดมิเนียม) มูลค่ารวมประมาณ 35,000 ล้านบาท” นายเศรษฐา กล่าว

ทั้งนี้ SIRI มียอดโอนปี 63 ที่ 45,000 ล้านบาท โดย sold out ไปถึง 35 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 64,600 ล้านบาท พร้อมสภาพคล่องที่มีในมือถึง 15,000 ล้านบาท ทำให้ปีนี้พร้อมเติบโตอย่างแข็งแรง โดยยกให้เป็นปีแห่งความหวัง (The Year of Hope) หนึ่งในความหวังในการเสริมความแข็งแกร่งของแสนสิริในปีนี้ คือการก้าวเร็วนำหน้าต่อด้วย Speed to Market ซึ่งทำให้คว้ายอดขายเดือน ม.ค.แล้วที่ 3,500 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นยอดขายต่อเดือนในอัตราที่สูงและอยู่ในระดับที่ดีเมื่อเทียบกับเป้าหมายยอดขายที่วางไว้ในปีนี้ 26,000 ล้านบาท นับว่าสร้างผลงานได้ดีภายใต้สภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด

นอกจากนี้ SIRI ยังมีการวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง โดยในปีนี้วางแผนพัฒนาโครงการใหม่ไว้ทั้งหมด 24 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 26,000 ล้านบาท พร้อมเป้ายอดขาย 26,000 ล้านบาท และเป้าโอน 27,000 ล้านบาท SIRI ยังมีกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่ที่ไซส์ไม่ใหญ่ แต่กระจายในหลายทำเลเพื่อ Inventory ที่เหมาะสมและได้ cash กลับมาเร็ว รวมถึงแผนออกหุ้นกู้ที่เหมาะสมเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ

ล่าสุด SIRI เตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้เพื่อรองรับการขยายธุรกิจต่อเนื่องในปีนี้ จากความสำเร็จในการได้รับความเชื่อมั่นในการเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของคนอยากมีบ้าน

Back to top button