ADVANC รับใบอนุญาต 5G หลังจ่ายค่าไลเซนส์คลื่น 26GHz กว่า 5.3 พันลบ.

ADVANC รับใบอนุญาต 5G หลังจ่ายค่าไลเซนส์คลื่น 26GHz กว่า 5.3 พันลบ.


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ตามที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จ ากัด (มหาชน) (บริษัท) ได้แจ้งเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงผลการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 26GHz จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยร้อยละ 99.99 เป็นผู้มีสิทธิได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมในช่วงความถี่วิทยุ 25.2-26.4GHz (ความกว้าง 1200MHz) มีระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปีด้วยราคารวมทั้งสิ้น 5,345 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยจะต้องชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ภายใน 1 ปี นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล

ล่าสุด AWN ได้ชำระเงินค่าคลื่นความถี่ย่าน 26GHz จำนวน 5,345 ล้านบาท และดำเนินการตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์กสทช. ประกาศกำหนดเรียบร้อยแล้ว โดยกสทช.จะดำเนินการออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 26GHz ให้แก่ AWN ต่อไป

ทั้งนี้ คลื่นความถี่ 26GHz ถือเป็นคลื่นความถี่ที่มีความยาวคลื่นในระดับมิลลิเมตร (Millimeter-wave band) ที่จะช่วยรองรับความจุโครงข่ายในระดับสูง และให้บริการการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงในระดับกิกะบิตต่อวินาที (Gbps) ซึ่งจำเป็นส หรับการใช้งานในลักษณะที่ต้องการการส่งข้อมูลความเร็วสูง รวมถึงการใช้งานที่ต้องการความสามารถในการส่งข้อมูลที่มีความเสถียรมากและมีความหน่วงเวลาในการส่งข้อมูล (Latency) ต่ำในระดับ 1 มิลลิวินาที การมีคลื่นความถี่ย่าน 26GHz มากถึง 1200MHz ถือเป็นการส่งเสริมศักยภาพในการให้บริการ 5G ที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะดิจิตอลโซลูชั่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม

Back to top button