RICHY บวกแรง 5% อานิสงส์ปลดล็อก LTV บ้านหลังที่ 2 เริ่มพรุ่งนี้!

RICHY บวกแรง 5% อานิสงส์ปลดล็อก LTV บ้านหลังที่ 2 เริ่มพรุ่งนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ริชี่ เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ RICHY  ณ เวลา 12.17 น. อยู่ที่ระดับ 1.06 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 4.95% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 15.71 ล้านบาท  ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 2.06 บาท

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน-กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เผยว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 (1 เม.ย. 2564) มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value Ratio : LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในส่วนของบ้านหลังที่ 2 จะสิ้นสุดลง โดยจากเดิมที่ถูกจำกัดการกู้เงินไว้ที่ 80% จะได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 90% หรือลูกค้าจะสามารถขอวงเงินสินเชื่อบ้านได้มากกว่าเดิม

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก LTV สิ้นสุดลง คือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ที่จะได้ประโยชน์มากสุด และยังมีบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP รวมถึง บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASPS กล่าวว่า มาตรการ LTV ที่จะให้เริ่มก็บ้านหลังที่สอง จากกำหนดเดิมไม่เกิน 80% เป็น 90% ทำให้สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายบ้านได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะทำให้คนที่ต้องการซื้อบ้านมีกำลังซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านที่เป็นแนวราบ (บ้านจัดสรร) น่าจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นจากการสิ้นสุด LTV นี้ คงแนะนำลงทุนหุ้นกลุ่ม อสังหาฯ เช่น บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH, SPALI และบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด เผยเช่นกันว่า ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์วิ่งขึ้นรับปัจจัยบวกต่าง ๆ ที่เข้ามาในช่วงนี้ ขณะที่ผลการดำเนินงานต่างได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงปี 2563

สำหรับมาตรการของรัฐในการต่ออายุมาตรการลดค่าโอน-จำนอง โดยคงเพดานราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีอายุมาตรการถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นั้น เป็นการช่วยเหลือระดับหนึ่ง แต่เกณฑ์ที่สำคัญคือ มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value Ratio : LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมาเพื่อสกัดการเก็งกำไร ทำให้กำลังซื้อของผู้ที่มีความสามารถกู้ได้ และต้องการลงทุนซื้อบ้านหลังที่ 2-3 เพื่อเก็งกำไรชะลอลง รวมถึงการปล่อยกู้ที่น้อยลงของธนาคารพาณิชย์ หุ้นที่ บลจ.ยูโอบีฯ แนะนำ คือ SPALI

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า ปี 2563 กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และยอดปฏิเสธสินเชื่อจากทางธนาคารได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วที่ประมาณ 20% ส่วนยอดการยกเลิกก็ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วเช่นกัน ขณะที่การปล่อยสินเชื่อเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์มีการผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้นสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย แต่การปล่อยสินเชื่อสำหรับ Developer หรือ Project Finance ยังคงมีความเข้มงวดอยู่

ทั้งนี้ การเปิดตัวโครงการใหม่ในปี 2564 คาดว่าตลาดโดยรวมจะยังลดลงโดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯ และ Supply ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องเช่นกัน จากการที่ Developer ยังเน้นการขายโครงการใน Inventory เป็นหลัก

Back to top button