เลขาฯ สมช. ปัดเล็งใช้เคอร์ฟิวคุมโควิด หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ระบาดในกทม.-นราธิวาส

เลขาฯ สมช. ปัดเล็งใช้เคอร์ฟิวคุมโควิด หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ระบาดในกทม.-นราธิวาส


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนกรณีที่เกิดคลัสเตอร์ระบาดใหม่ในพื้นที่ กทม. และเรือนจำ จ.นราธิวาสว่า คงไม่ถึงขนาดต้องประกาศเคอร์ฟิวส์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้นโยบายไว้ว่าอะไรที่กระทบต่อส่วนรวม โดยไม่มีความจำเป็นก็ให้หลีกเลี่ยง

“ต้องมาคุยอย่างปราณีต ดูให้ละเอียด ไม่ใช่เหวี่ยงแหทั้งหมด เพราะจะทำให้คนไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนไปด้วย” เลขาธิการ สมช.ระบุ

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จะมีการพิจารณาเป็นพื้นที่ หรือ Bubble & Seal คือ การจำกัดพื้นที่ ไม่ใช่ว่าพบเจอกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง และประกาศเป็นภาพรวมไปทั้งหมด เพราะถ้าทำอย่างนั้น จะทำให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้นต้องแก้ปัญหาเป็นจุด เป็นรายพื้นที่ และขณะนี้ยังไม่มีการเสนอคำสั่งใดๆ ออกมาให้นายกรัฐมนตรีลงนาม

โดยในวันนี้ได้เชิญกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือเพื่อพิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการออกคำสั่งเพิ่มเติม เพราะในข้อกำหนดได้มอบอำนาจให้ส่วนงานต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการตัดสินใจออกมาตรการใดๆ จะต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลักว่ามีความเห็นอย่างไร

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นที่จะทบทวนการเปิดร้านอาหาร และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ยังสามารถดำเนินไปตามมาตรการที่ออกมาก่อนหน้านี้ได้ โดยส่วนราชการต่างๆ ต้องลงไปกำกับดูแลกิจกรรมและกิจการที่อยู่ในความผิดชอบ เพื่อให้มาตรการผ่อนคลายเดินไปได้ หากสถานการณ์แพร่ระบาดยังเป็นเช่นนี้ มั่นใจว่าอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ โดยหน่วยงานรัฐต้องช่วยกันกำกับดูแล ซึ่งกิจกรรมที่ต้องดูช่วงนี้ ก็คือการจัดงานสงกรานต์ การท่องเที่ยว และกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก

Back to top button