“องค์การเภสัชฯ” แจงยิบ ปม “ซิโนแวค” หมดอายุ ยันใช้งานจริงได้ 3 ปี แต่ “อย.” เคลม 6 เดือน

“องค์การเภสัชฯ” แจงยิบ ปม“ซิโนแวค” หมดอายุ ยันใช้งานจริงได้ 3 ปี แต่ “อย.” เคลม 6 เดือน


นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยันวัคซีนซิโนแวคจำนวน 8 แสนโดสแรกที่ได้นำไปฉีดให้กับบุคลากรทางการเพทย์ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพ หลังมีสื่อโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเอกสารกำกับยาที่ติดอยู่บนกล่องบรรจุวัคซีน โดยระบุอายุยาแตกต่างกัน

สำหรับวัคซีนโควิดของซิโนแวค ได้นำเข้าประเทศไทยจำนวน 2 ล้านโดสแล้ว โดยล็อตแรก 2 แสนโดส ล็อตที่สองจำนวน 8 แสนโดส และล็อตที่สามรับไปก่อนสงกรานต์จำนวน 1 ล้านโดส และพรุ่งนี้ (24 เม.ย.64) จะเป็นล็อตที่สี่ อีก 5 แสนโดส โดยแพคเกจจิ้งของจีนเคลมอายุยาจากวันผลิตไว้ 3 ปี แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ของไทย พิจารณาจากข้อมูลและเอกสารประกอบจึงให้อายุยาแค่ 6 เดือนเท่านั้น

“โดยล็อตแรกที่เข้ามาจำนวน 2 แสนโดสจะเห็นว่า อายุยาที่ 3 ปี ปี 2021 ไปหมดอายุที่ 2024 ทางเราจึงส่งสัญญาณไปที่บริษัทว่า อย.เคลมอายุยา 6 เดือน หลังจากนั้นล็อตที่สองจำนวน 8 แสนโดส ทางบริษัทจึงกำหนดอายุยาไว้ที่ 6 เดือน แต่ล็อตที่สาม เนื่องจากความต้องการจากตลาดโลกเยอะมาก แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน อย่างฮ่องกงให้อายุยา 1 ปี อย่างอินโดฯ และไทยให้อายุ 6 เดือน ทางซิโนแวคบอกว่า แก้ให้ไม่ไหว จึงยืนกรานขอเคลมอายุไว้ 3 ปีตามเดิม โดยทางเราไปแก้ไขด้วยการใช้สติ๊กเกอร์ของ อภ.ปิดทับทั้ง 4 ด้าน แต่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ ทั้งนี้ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้นได้รับความเห็นชอบจาก อย. แล้ว” ผู้อำนวยการ อภ. กล่าว

นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ขอยืนยันเป็นความตั้งใจดีของหน่วยงานราชการที่ต้องการให้ประชาชนได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ไม่นำวัคซีนหมดอายุมาฉีดให้ประชาชน เรื่องนี้อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน แต่เป็นเฉพาะล็อตแรกจำนวน 8 แสนโดสเท่านั้น

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวน 964,825 โดส ใน 77 จังหวัด แยกเป็น เข็มแรก 834,082 โดส และเข็มที่สอง 130,743 โดส ซึ่งหลังจากได้รับมอบวัคซีนจากผู้ผลิตแล้ว มั่นใจว่าจะมีศักยภาพที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 70% ของประเทศ หรือราว 50 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้

Back to top button