COM7 รับเต็ม iCare ดันรายได้ปีละ 48 ลบ.โบรกฯฟัน! ผลประกอบการปีนี้-ปีหน้าโตเด่น

COM7 ผู้นำด้าน IT รับผลดีเปิดตัว iPhone 6S และการประมูล 4G ขณะที่ได้รับอนุญาติจาก APPLE ให้ iCare รับซ่อม iPhone คาดเพิ่มรายได้ปีละ 48 ลบ. ปรับปรุงมาร์จิ้น หนุนกำไรโตอย่างยั่งยืน แนวโน้มผลประกอบการปี 58-59 เติบโตโดดเด่น โบรกฯ แนะ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 5.70 บ. Upside จากราคาปัจจุบัน 23%


COM7 ผู้นำด้าน IT รับผลดีเปิดตัว iPhone 6S และการประมูล 4G ขณะที่ได้รับอนุญาติจาก APPLE ให้ iCare รับซ่อม iPhone คาดเพิ่มรายได้ปีละ 48 ลบ. ปรับปรุงมาร์จิ้น หนุนกำไรโตอย่างยั่งยืน แนวโน้มผลประกอบการปี 58-59 เติบโตโดดเด่น โบรกฯ แนะ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 5.70 บ. Upside จากราคาปัจจุบัน 23%

 

นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน เริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ด้วยราคาเป้าหมายปี 59  ที่ 5.70 บาท อิง PER  20 เท่า และมี Upside จากราคาปัจจุบัน 23% หลังจากแนวโน้มตลาด Smart Phone กลับมาคึกคักจากการเปิดตัว iPhone 6S และการเข้ามาของ 4G

ตลอดจนการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ๆ ของบริษัทไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับค่ายมือถือ โดยขายเครื่องพร้อมเปิดเบอร์ บวก Package คาดจะหนุนรายได้ส่วนนี้ เติบโตราว 6% (สัดส่วนราว 50% ของรายได้รวม) รวมไปถึงการรุกตลาดซ่อมบำรุง (iCare) ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ คาดว่าจะหนุนกำไรเพิ่มอีกปีละ 43 ล้านบาท (ราว 12.6% ของกำไรสุทธิ) ส่วนรายได้จากธุรกิจ IT สัดส่วนราว 30% คาดว่าจะทรงตัว และรายได้จากอุปกรณ์เสริม (Accessories) สัดส่วน 18% คาดว่าจะเติบโตราว 11%

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปรียบในฐานะผู้ประกอบการที่มีช่องทางจำหน่ายมากสุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้และลดต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นการขอเครื่อง iPhones 6S จาก APPLE มาขายตรงเพิ่มมาร์จิ้น และการพัฒนาระบบบริหารจัดการสินค้าคงคลังเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและถือครองสินค้า

ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการปี 58-59 จะเติบโตโดดเด่น 25% จากปีก่อน และ 30% จากปีก่อน สู่ระดับ 262 และ 342 ล้านบาท จากแนวโน้มยอดขายที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องราว 4% ต่อปี จากแรงหนุนของ 4G ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายสมาร์ทโฟนเพื่อรองรับระบบดังกล่าว

อีกทั้งบริษัทยังได้มีการขอเพิ่มจำนวนเครื่อง iPhone เพื่อจำหน่าย จาก APPLE โดยตรง (Direct to retail) เริ่มตั้งแต่ iPhone 6S เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลบวกทั้งในด้านยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังเร่งเพิ่มสัดส่วนยอดขายของอุปกรณ์เสริม (Accessories) ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงราว 30.2% เพื่อทำให้มาร์จิ้นรวมปรับสูงขึ้น ประเมินอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) จะเพิ่มจาก 12% ในปี 57 สู่ 12.2% ในปี 58 และ 12.7% ในปี 59

ทางด้านอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นสู่ระดับ 1.8% ในปี 58 และ 2.2% ในปี 59 จาก 1.5% ในปี 57 จากการพัฒนาระบบบริหารสินค้าคงคลัง (เริ่มเดือน ส.ค.58) ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและการถือครองสินค้า

นอกจากนี้บริษัทยังได้ต่อยอดเข้าสู่ธุรกิจให้บริการซ่อมบำรุงโดย APPLE เพิ่งอนุญาติให้ iCare (ศูนย์ให้บริการของบริษัท) สามารถรับซ่อม iPhone ได้ ทำให้คาดว่าบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นปีละกว่า 48 ล้านบาท โดยรวมคาดรายได้รวมปี 58-59 ที่ระดับ 1.47 และ 1.52 พันล้านบาท โตเฉลี่ย 4% p.a. สำหรับประเด็นที่เป็น Upside Risk ต่อประมาณการของเรา คือ ธุรกิจติดตั้งระบบ IT ภายใต้ชื่อ iSolution ซึ่งยังรอความชัดเจนอีกราว 2-3 ไตรมาส

 

ด้านนายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COM7 เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดขาย iPhone 6s และ iPhone 6s Plus รุ่นหน้าจอใหญ่อีกรุ่นหนึ่ง อย่างเป็นทางการเมื่อวันทื่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา เพียงวันแรกวันเดียวสามารถทำยอดขายมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีการเปิดขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus วันแรก

โดย COM7 ได้รับประโยชน์สูงสุดจากช่องทางในการจัดจำหน่ายที่มีกว่า 300 สาขา ผ่าน iStudio,iBeat  by Comseven และ BaNANA IT ซึ่งมีสาขาครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในประเทศ และมั่นใจในว่าปี 58 จะสามารถรักษาแชมป์ยอดขาย Apple ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

 

ขณะที่ COM7 ปิดตลาดวันนี้ราคาอยู่ที่ 4.72 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 2.16% สูงสุด 4.84 บาท ต่ำสุด 4.58 บาท มูลค่าการซื้อขาย 533.54 ล้านบาท

*อนึ่ง ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button