เก็บก่อนรวยก่อน! 2 หุ้นแบงก์ที่นักลงทุนต้องมี

โบรกฯแนะเก็บ 2 หุ้นแบงก์ เชื่อพร้อมเพย์กระทบแค่ระยะสั้น


คุณจิตรา อมรธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น.ว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่หน้าเทศกาลประกาศผลประกอบการ ซึ่งกลุ่มแบงก์จะเป็นกลุ่มแรกตามธรรมเนียม สำหรับภาพของกำไรหุ้นกลุ่มแบงก์มีแนวโน้มลดลงจากไตรมาส 1/59 แต่เชื่อว่าจะลดลงไม่มาก

ส่วนผลกระทบจากเรื่อง “พร้อมเพย์” (PromptPay) นั้น ทำให้ค่าธรรมเนียมที่แบงก์เคยได้จะหายไป แต่มองว่ากรณีดังกล่าวจะกระทบระยะสั้นเท่านั้น ในส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมจริงๆ แล้ว เป็นสัดส่วนรายได้ที่น้อยมาก ซึ่งรายได้ตรงนี้จะหายไปแค่ประมาณ 4-4.5% แต่ในระยะยาวสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือต้นทุนของแบงก์จะหายไป เนื่องจากทุกวันนี้แบงก์มีต้นทุนที่จะเอาเงินสดไปใส่ตู้ ATM ซึ่งมีเงินสดในการซื้อประกัน แต่ในอนาคตเราสามารถทำทุกอย่างออนไลน์ผ่านมือถือและแอพพลิเคชั่น ทำให้ต้นทุนของแบงก์ลดลงจึงเชื่อว่าในระยะยาวจะส่งผลดีมากกว่า

 

สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเรื่องพร้อมเพย์ เชื่อว่าจะมีผลกระทบกับหุ้นกลุ่มแบงก์แค่ในระยะสั้นๆ เท่านั้น และมองว่าจังเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยเข้าซื้อ โดยเลือกบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เป็นอันดับแรก เนื่องจากให้ปันผลดี และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง TISCO ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ขณะที่ตลาดเช่าซื้อ ตลาดรถยนตร์ ตลาดมือ 2 เริ่ม Bottom ไปสักพักใหญ่แล้ว ราคารถเริ่มขยับขึ้นมา เรื่องการตั้งสำรองเรื่อง NPL ของฝั่งเช่าซื้อหมดกังวลไปตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นปัจจัยที่จะมาฉุดผลประกอบการไม่ค่อยมี แต่ปันผลดีมาก ประมาณ 5% กว่า มองว่า TISCO น่าสนใจ ให้ราคาพื้นฐานไว้ที่ 52.00 บาท

ส่วนแบงก์ใหญ่ยังชอบธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ขณะที่หลายๆ แบงก์กำไรในไตรมาส 2/59 จะเริ่มลดลงจากไตรมาสแรกแต่เชื่อว่ากำไร KBANK จะโตขึ้น เนื่องจากมีการตั้งสำรองลดลง ทั้งนี้คาดว่ากำไรจะโตจากไตรมาสแรกประมาณ 3-4% ราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 194.00 บาท อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมาราคารีบาวด์แรงพอสมควร แนะนำรอปรับลงมาค่อยทยอยซื้อลงทุน

 

Back to top button