“บลจ.บีแคป” โชว์ AUM ไตรมาส 3 โต 22% ชี้ปี 65 แนวโน้มหุ้นไทย “ผลตอบแทน 8%”

"บลจ.บีแคป" โชว์ “AUM” ไตรมาส 3 โต 22% กว่า 6.4 หมื่นลบ. โดยมีส่วนจากการออก 2 กองทุน BCAP-GMA และ BCAP-GMA Plus ประเมินปี 65 แนวโน้มการลงทุนฟื้นตัวผลตอบแทนหุ้นไทยใกล้เคียงหุ้นโลกที่ระดับ 7-8%


นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล หรือ BCAP เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของ BCAP มีสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การบริหารจัดการ (Asset under management :AUM) ณ สิ้นไตรมาส 3/2564 รวม 63,898 ล้านบาท เติบโต 22.15% จากสิ้นปี 2563 โดยแบ่งเป็น กองทุนส่วนบุคคล 20,794 ล้านบาท กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 20,080 ล้านบาท และกองทุนรวม 23,023 ล้านบาท

สำหรับการเติบโตในส่วนของ aum 22.15% จากสิ้นปีที่แล้ว โดยมีส่วนจากการออกกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท (BCAP-GMA) และกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท พลัส (BCAP-GMA Plus) ที่เป็นหนึ่งในส่วนของ strategic partner ระหว่าง ธนาคารกรุงเทพ และ PICTET Group ผู้นำไพรเวทแบงก์ชั้นนำของโลก ประเทศ สวิสเซอร์แลนด์

นอกจากนี้เพื่อการให้บริการลูกค้าและแนะนำการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น บริษัทได้แต่งตั้ง นายธวัชชัย วงศ์รัตนศิริกุล ผู้จัดการกองทุนอาวุโส เป็นหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ขึ้นตรงกับ ดร ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร  รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน  โดยหน้าที่หลักของ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างทีมการลงทุนกับนักลงทุน และ พันธมิตรทางธุรกิจของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ตัวแทนขายหน่วยลงทุน ผู้แนะนำการลงทุน

“BCAP เป็นเพียง บลจ. เดียวในไทยที่มีมุมมองการลงทุนในระดับ Global ให้กับนักลงทุน และมีกองทุนที่ตอบโจทย์ให้กับนักลงทุนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล สำหรับลูกค้าระดับ Ultra High Networth เรายังคงมุ่งมั่นที่จะมอบบริการให้ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อตอบโจทย์การลงทุนของลูกค้า” นางเมธ์วดี กล่าว

ทั้งนี้ทิศทางเศรษฐกิจและภาวะการลงทุนในปี 2565 ยังเต็มไปด้วยความท้าทาย หลังการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 1/2564 มูลค่าพื้นฐานหุ้นอยู่ในระดับสูง อีกทั้งธนาคารกลางประเทศต่างๆ มีโอกาสปรับเปลี่ยนแนวนโยบายการเงินให้ตึงตัวมากขึ้น

อนึ่งมุมมองผู้จัดการกองทุนคาดการณ์ว่าแม้เศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะชะลอลงเทียบปี 2564 แต่ยังเติบโตในระดับที่สูงกว่าศักยภาพ อันเป็นผลจากแรงส่งของมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยแม้จะยังเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต แต่เริ่มเห็นแสงสว่างจากนักท่องเที่ยวและการส่งออก ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ

โดยมองว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในครึ่งแรกของปี ก่อนที่จะลดระดับลงในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งโดยรวมจะไม่ได้ส่งแรงกดดันต่อการเร่งปรับเปลี่ยนหรือใช้นโยบายการงานแบบตึงตัวอย่างเฉียบพลันของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า มูลค่าพื้นฐานหุ้นโลกและไทยอยู่ในระดับสูง จากสภาพคล่องที่ล้นระบบ และผลตอบแทนในสินทรัพย์มั่นคงอยู่ในระดับต่ำ ผลกำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเติบโตสู่ภาวะปกติ หลังเร่งขึ้นจากฐานต่ำในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ BCAP คาดการณ์ผลตอบหุ้นไทยสามารถสร้างผลตอบแทนใกล้เคียงหุ้นโลกที่ระดับ 7 – 8% โดยหุ้นโลกเน้นลงทุนในทวีปยุโรป ที่มีมูลค่าพื้นฐานต่ำ ขณะที่ประเทศสหรัฐฯ ที่มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง อีกทั้งเน้นสะสม Thematic Funds สำหรับผลตอบแทนในระยะยาว เช่น กองทุนเปิดบีแคป คลีน อินโนเวชั่น (BCAP-Clean) และกองทุนเปิดบีแคป เน็กซ์ เจน เฮลธ์ (BCAP-XHealth) ในขณะที่หุ้นไทยคาดว่ากลุ่มการเงินที่เน้นปล่อยสินเชื่อระดับล่าง หรือ Micro Finance จะสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับสูงกว่าตลาดอีกครั้ง

 

Back to top button