“ปริญญ์” นำทีมยื่น 8 ข้อเรียกร้องเยียวยา “ธุรกิจกลางคืน-บันเทิง”

"ปริญญ์" นำทีม ปชป.ช่วยกลุ่มอาชีพอิสระ ธุรกิจกลางคืน-บันเทิง ทวงถาม “คลัง” เรื่องเงินเยียวยาที่เหมาะสมและครอบคลุม


นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ นำสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายอันวาร์ สาและ ส.ส. ปชป. จ.ปัตตานีและ ประธานกมธ.การพาณิชย์ฯ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ประธานกมธ.แก้ไขหนี้สินแห่งชาติ และส.ส. ปชป. จ.อุบลราชธานี นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป. เลขาฯประธานรัฐสภา นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกปชป. รับจดหมายเปิดผนึกเพื่อทวงถามและพิจารณามาตรการผ่อนปรน – เยียวยา ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพธุรกิจกลางคืน-บันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 จากสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย

นำโดย นายนนทเดช บูรณะสิทธิพร ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ และนายธัญญ์นิธิ ปภัสสุรีย์โชติ ตัวแทนชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย พร้อมศิลปินชื่อดัง Slot Machine, Tattoo colour, Cocktail และ Apartment Khunpa ณ รัฐสภา

นายปริญญ์ กล่าวเพิ่มว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนในช่วงวิกฤตโควิดของกลุ่มอาชีพอิสระ ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน-บันเทิงมาโดยตลอด โดยก่อนหน้านี้ได้พาตัวแทนสมาพันธ์ฯ เข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกข้อเรียกร้องในการออกมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาบุคลากรในภาคธุรกิจกลางคืนและบันเทิงอย่างตรงจุดไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาทางศบค. กระทรวงคลัง และสํานักนายกฯยังไม่มีมาตรการที่เหมาะสมออกมา

โดยมาตรการที่ได้ประกาศออกมาแล้วนั้นไม่มากเพียงพอและยังมีอีกหลายกลุ่มอาชีพอิสระตกหล่น ทำให้วันนี้ทางสมาพันธ์ฯ ต้องมายื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อทวงถามความคืบหน้าของมาตรการต่าง ๆ ผ่านพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยินดีรับจดหมายดังกล่าวเอาไว้ และจะผลักดันให้เกิดมาตรการช่วยเหลือโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ด้านนายนนทเดช บูรณะสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาเราเป็นกลุ่มคนที่ถูกทอดทิ้งในการขอความช่วยเหลือจากทุกที่ แต่ทางสมาพันธ์ฯได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกคนไม่ตายหมู่ ซึ่งกว่า 250 วันที่ต้องอยู่กับวิกฤตโควิด – 19 คนทำธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงถูกมาตรการภาครัฐทำให้ตกงาน ไม่มีรายได้ และไม่ได้รับการเยียวยา การมายื่นจดหมายทวงถามในครั้งนี้ก็เพราะไม่อยากให้ใครฆ่าตัวตายเพิ่ม หรือทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกแล้ว วันนี้พวกเราพร้อมมากที่จะหารือและหาทางออกร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ ฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องแนบมาด้วย คือ

  1. ขอให้ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม
  2. ขอให้มีคำสั่งปลดล็อกให้ธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง ได้กลับมาเปิดบริการ และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆได้ภายในวันที่ 1 ส.ค.นี้ หรือกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตให้กลับมาประกอบกิจการ และอาชีพได้อีกครั้ง
  3. ผ่อนปรนให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านได้

4.ผ่อนปรนให้มีการจัดมหรสพ โดยให้คงการปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของศบค. เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค

5.พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานประกอบการธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงโดยเร็วที่สุด

6.ให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการเยียวยา การพักชำระหนี้ และการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ ต่อผู้เดือดร้อนตั้งแต่การออกคำสั่งครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63

7.เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน หรือประชาชนในกลุ่มภาคธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมรับฟัง และเสนอแนะ ในกระบวนการออกมาตรการต่างๆ และ

8.เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อน

Back to top button