ASIAN เล็งอัพเป้ารายได้ปี 64 พร้อมวางงบ 400 ลบ. ขยายกำลังผลิต

ASIAN เล็งอัพเป้ารายได้ปี 64 จากเดิมคาดโต 9.5 พันลบ. รับยอดขายธุรกิจแช่แข็ง-อาหารสัตว์เพิ่ม-ส่งออกโต วางงบลงทุน  400 ลบ. ขยายกำลังการผลิต


นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพิจารณาปรับประมาณการรายได้รวมปี 64 จากเป้าเดิมที่คาดว่ารายได้รวมจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% หรือมีรายได้รวมแตะ 9,500 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายและอัตรากำไรกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารพร้อมปรุงแช่เยือกแข็งน่าจะดีกว่าเป้า ขณะที่กลุ่มทูน่าและอาหารสัตว์น้ำมีแนวโน้มทรงตัว ซึ่งอาจส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าเป้าเดิมที่ประมาณไว้ที่ 14-15%

ทั้งนี้ คาดยอดขายในครึ่งปีหลังนี้ ยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ค่อนข้างดี ทั้งในส่วนของธุรกิจอาหารแช่แข็ง และอาหารสัตว์เลี้ยงที่ขยายตัว ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับความต้องการผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น และกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว ทำให้ในปัจจุบันกลุ่มลูกค้ายังคงมีการส่งคำซื้อให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในโซนเอเชียและยุโรป อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอกที่ 2 และ 3 แต่บริษัทฯ ยังสามารถควบคุมความปลอดภัยและปลอดเชื้อภายในโรงงานได้เป็นอย่างดี สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้า ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่มากกว่า 75% ของยอดขายรวม โดยสินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่เยือกแข็งโดยเฉพาะประเภทอาหารพร้อมปรุง พร้อมทาน ขณะที่ค่าเงินปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นปัจจัยบวก

ทั้งนี้จากปัจจัยดังกล่าวทำให้อัตรากำลังการผลิตที่ใกล้เต็มประสิทธิภาพในบางไลน์ผลิต บริษัทจึงวางงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 400 ล้านบาท รองรับการขยายกำลังการผลิตทั้งส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะอาหารพร้อมปรุงพร้อมทานประเภททอด จะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในช่วงไตรมาส 3/64 ในขณะที่ไลน์การผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะ COD ได้ต้นปี 65

แม้ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออก บริษัทฯ ได้มีการปรับกลยุทธ์และบริหารจัดการภายใน เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าตามเป้าหมาย ซึ่งในครึ่งปีแรก อัตรากำไรของเรายังอยู่ในระดับที่ดี มีโอกาสสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 14-15% ปัจจัยผลักดันหลักๆ เป็นผลมาจากคำสั่งซื้อจากทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะประเภทอาหารพร้อมปรุงพร้อมทาน ในตอนนี้บริษัทฯ มีออเดอร์ล่วงหน้าถึงไตรมาส 3 ทำให้อัตรากำลังการผลิตเต็มไปจนถึง 1-2 เดือนข้างหน้า” นายเอกกมล กล่าว

Back to top button