“ไทย” สะเทือน! EU ตัดออกกลุ่ม “ประเทศปลอดภัย” หลังยอดโควิดเกินมาตรฐาน

“ไทย” สะเทือน! EU ตัดออกกลุ่ม "ประเทศปลอดภัย" เนื่องจากยอดโควิดเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้


สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่าได้มีมติถอดประเทศไทยและรวันดา ออกจากบัญชีรายชื่อกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย (EU White List) ที่สามารถเดินทางเข้ามายัง EU ได้ในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ขณะเดียวกัน EU ได้เพิ่มยูเครนเข้ารวมอยู่ในบัญชี EU White List

ทั้งนี้ การตัดสินใจเพิ่มหรือถอดประเทศออกจากบัญชีดังกล่าวนั้น EU พิจารณาจากสถานการณ์การระบาด และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน พร้อมด้วยอัตราการตรวจหาเชื้อเชิงรุกและการใช้ดุลยพินิจเพื่อดูความน่าเชื่อของข้อมูลในประเทศนั้นๆ สำหรับประเทศที่เข้าเกณฑ์ จะต้องมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่า 75 รายต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศไทยนั้น พบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 97.3 ราย และรวันดาอยู่ที่ 90.9 ราย ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ EU กำหนด

ขณะที่ยูเครนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 18 รายต่อประชากร 100,000 คน ณ วันที่ 4 ก.ค. ตามข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC)

อย่างไรก็ตาม นับจนถึงปัจจุบัน ประเทศที่อยู่ในบัญชี EU White List ประกอบด้วยประเทศแอลเบเนีย, อาร์เมเนีย, ออสเตรเลีย, อาเซอร์ไบจาน, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา, บรูไน, แคนาดา, อิสราเอล, ญี่ปุ่น, จอร์แดน, โคโซโว, เลบานอน, มอนเตเนโกร, นิวซีแลนด์, กาตาร์, มอลโดวา, มาซิโดเนียเหนือ, ซาอุดีอาระเบีย, เซอร์เบีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ และสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีจีนซึ่งอยู่ในรายชื่อนี้ด้วยเงื่อนไขที่ว่า จีนเปิดรับผู้เดินทางจากลุ่ม EU เข้าประเทศด้วยเช่นกัน

Back to top button