ครม.เคาะ 2 มาตรการดึงต่างชาติกระตุ้นศก. หวังโกยรายได้เพิ่มปีละ 1 ล้านล้านบาท

ครม.อนุมัติกระตุ้นศก.และการลงทุน ชู 2 มาตรการหลักดึงต่างชาติเข้าอาศัยในปท. เจาะ 4 กลุ่มเป้าหมาย หวังโกยรายได้เพิ่มปีละ 1 ล้านล้านบาท


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง สู่ประเทศไทย โดยมีสาระสำคัญ 2 มาตรการหลัก ได้แก่

1.การออกวีซ่า ประเภทผู้พำนักระยะยาว

2.การแก้ไขกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติ

ส่วนนี้ได้มอบหมายให้กับทาง BOI กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง ไปพิจารณาดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว

นอกจากนี้ในส่วนการออกวีซ่า ประเภทผู้พำนักระยะยาว สำหรับชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงต้องการอยู่ระยะยาว มีกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่

1.ประชากรผู้มีความมั่งคั่ง

2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ

3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย

4.กลุ่มที่มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ ที่มีประสบการณ์ทำงานในภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างน้อย 5 ปี เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การแพทย์ครบวงจร หุ่นยนต์การป้องกันประเทศ

โดยจะได้รับข้อยกเว้นสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การยกเว้นให้ผู้ถือวีซ่าประเภท ผู้พำนักอาศัยระยะยาว และวีซ่าประเภทสมาร์ทวีซ่า ทั้งหมดไม่ต้องมีหนังสือแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบหากอยู่เกิน 90 วัน

สำหรับการแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติ เช่น การบริหารจัดการทำงาน และอนุญาตให้คนต่างด้าว สามารถทำงานให้นายจ้างทั้งที่อยู่ในและอยู่นอกราชอาณาจักรได้, ยกเว้นหลักเกณฑ์ การกำหนดให้การจ้างคนต่างด้าว 1 คนต้องจ้างงานพนักงานคนไทยทำงานประจำ 4 คน การยกเว้นภาษีประเภทต่างๆ และระเบียบวิธีปฏิบัติด้านศุลกากร

ทั้งนี้คาดว่ามีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2565 – 2569 คาดว่าจะสามารถดึงดูดชาวต่างชาติได้ จำนวน 1 ล้านคน ให้ย้ายมาอยู่ในประเทศไทยต่อไป เพิ่มประมาณเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ จำนวน 1 ล้านล้านบาท เพิ่มปริมาณเงินลงทุน ในระบบเศรษฐกิจ 8 แสนล้านบาท และเพิ่มรายได้ทางภาษี 2.70 แสนล้านบาท

Back to top button