“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! หลังอัตราเงินเฟ้อจีนชะลอตัว

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! หลังจีนเผยอัตราเงินเฟ้อชะลอลงช่วงเดือน ก.ย. อยู่ที่ 0.70% เทียบจากเดือน ส.ค. ที่ 0.80% และขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.90%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนก.ย.

โดยดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 28,264.41 จุด เพิ่มขึ้น 124.13 จุด หรือ +0.44% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดที่ 3,555.11 จุด ลดลง 6.65 จุด หรือ -0.19% ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (14 ต.ค.) เนื่องในวัน Chung Yeung Festival

ทั้งนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.70% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากเดือนส.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 0.80% นอกจากนี้ ดัชนี CPI เดือนก.ย.ยังขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.90%

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.เมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องร่วมกันว่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงกลางเดือนพ.ย. หรือกลางเดือนธ.ค.ปีนี้

สำหรับความเคลื่อนไหวในเอเชียช่วงเช้านี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเสถียรภาพราคาในระยะกลาง

นอกจากนี้คณะกรรมการ MAS ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินผ่านทางการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนแทนการปรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นหรืออ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสิงคโปร์ภายในกรอบเป้าหมายที่ MAS กำหนดไว้

 

Back to top button