โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” PTTEP เป้า 145 บ. ชูกำไร Q1 เด่น ยอดขายพุ่ง!

โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” PTTEP เป้า 145 บ. ชูกำไร Q1-ทั้งปี 65 เด่น ยอดขายพุ่ง-ราคาขายสูง ส่วนระยะยาวตั้งเป้ารายได้ธุรกิจใหม่โต 20% ของรายได้รวมในปี 2578 ด้านโครงการเอราวัณ ปัจจุบันบริษัทได้เข้าพื้นที่แล้วและโครงการบงกช มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าดำเนินการภายใต้ PSC ตามแผน


บริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ 28 ม.ค. 2565 ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ยืนยันมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานระยะสั้นและการเติบโตในระยะยาวของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP โดยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้งจากงวดเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน หนุนโดยปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน และราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน และต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเอราวัณ ปัจจุบันบริษัทได้เข้าพื้นที่แล้วและคาดว่าปริมาณการผลิตก๊าซในช่วงแรกจะอยู่ที่ประมาณ 425 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จากนั้นจะลดลงไปอยู่ที่ 250-300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และคาดว่าจะใช้เวลา 24 เดือนเพื่อให้สามารถผลิตก๊าซได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ตามสัญญา

ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมแผนที่จะผลิตก๊าซจากแหล่งบงกชและแหล่งอาทิตย์เพิ่มขึ้น บริษัทลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซจากแหล่งบงกชและแหล่งอาทิตย์เพิ่มขึ้น บริษัทลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซจากแหล่งอาทิตย์เพิ่มอีก 60 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันแล้ว เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซที่ขาดไป รวมทั้งภาครัฐจะเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องการนำเข้า LNG มาเพิ่มเติม

ในส่วนของโครงการบงกช มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าดำเนินการภายใต้ PSC ตามแผน ทั้งนี้ PTTEP คาดว่าจะสามารถผลิตก๊าซได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งสูงกว่าปริมาณตามสัญญา ที่ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งจะมาช่วยชดเชยปริมาณก๊าซจากแหล่งเอราวัณที่ขาดไปได้บางส่วน

สำหรับโครงการยาดานาที่ TOTAL จะถอนตัวออกไป PTTEP อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม และคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค. 2565

ส่วนแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว นอกจากการลงทุนอย่างต่อเนื่องในธุรกิจหลัก บริษัทได้แสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ทั้งในส่วนของธุรกิจไฟฟ้า (renewable), ธุรกิจ LNG, ธุรกิจ carbon captureand utilization/storage ซึ่งคาดมีความชัดเจนมากขึ้นในปีนี้, ธุรกิจ hydrogen รวมทั้งเร่งการขยายธุรกิจในส่วนของ ARV (หุ้นยนต์ให้บริการใต้น้ำ, drone, platform ด้านสุขภาพเป็นต้น) โดยตั้งเป้าหมายรายได้จากธุรกิจใหม่เป็นสัดส่วน 20% ของรายได้รวมในปี 2578

ทั้งนี้การคาดการณ์กำไรหลักที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1 ปี 2565 และในปี 2565 หนุนโดยปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นและราคาขายที่สูงขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น PTTEP ได้ต่อไป มูลค่าปัจจุบันยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2565 ที่ 1.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2.1 เท่า อีกทั้งมีอัพไซต์ต่อประมาณการกำไรจากการลงทุนในโครงการใหม่ๆในอนาคต จึงยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 145 บาท

Back to top button