“ดาวโจนส์” ดิ่งกว่า 400 จุด ผวาหลัง “ไบเดน” เตือนสงครามรัสเซีย-ยูเครน ใกล้ระเบิด

“ดาวโจนส์” ดิ่งกว่า 400 จุด ผวาหลัง “ไบเดน” เตือนมีความเสี่ยงสูงที่รัสเซียจะโจมตียูเครน โดยราคาหุ้นดิ่งลงทุกกลุ่มในวันนี้ นำโดยกลุ่มการเงินที่ทรุดตัวลงเกือบ 2%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงกว่า 400 จุด ท่ามกลางความกังวลที่ว่ารัสเซียใกล้โจมตียูเครน

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,475.02 จุด ลบ 459.25 จุด หรือ 1.31%

โดยราคาหุ้นดิ่งลงทุกกลุ่มในวันนี้ นำโดยกลุ่มการเงินที่ทรุดตัวลงเกือบ 2%

สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ขณะนี้มีความเสี่ยงสูงมากที่รัสเซียจะทำการโจมตียูเครน และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอีกเพียงไม่กี่วัน

“รัสเซียยังคงส่งกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครน และเรามีเหตุผลที่จะเชื่อว่าพวกเขากำลังจัดฉากเพื่อหาเหตุโจมตียูเครน” ปธน.ไบเดนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมกล่าวแถลงการณ์ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่ารัสเซียใกล้บุกโจมตียูเครนทุกขณะ

ทั้งนี้ นายบลิงเกนจะกล่าวถ้อยแถลงต่อ UNSC ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

ด้านนางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า นายบลิงเกนจะกล่าวถึงสถานการณ์ในยูเครนที่กำลังน่าวิตกในขณะนี้

“มีหลักฐานว่ารัสเซียกำลังใกล้โจมตียูเครน นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญมาก และนี่เป็นเหตุผลที่ท่านรัฐมนตรีบลิงเกนได้เดินทางมายังนิวยอร์กเพื่อยืนยันถึงการใช้แนวทางการทูตของเราเพื่อผ่อนคลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น และบอกให้โลกรับรู้ว่าเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันสงคราม” นางโทมัส-กรีนฟิลด์กล่าว

ทั้งนี้ความตึงเครียดในวิกฤตการณ์ยูเครนได้ทวีมากขึ้น ขณะที่มีความกังวลว่ารัสเซียกำลังใช้เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียในภูมิภาคดอนบาส เป็นข้ออ้างในการโจมตียูเครน

อีกทั้งนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมีความกังวลและกำลังจับตาสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในภูมิภาคดอนบาส หลังจากมีรายงานการปะทะกันระหว่างกองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียในภูมิภาคดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าว RIA ของทางการรัสเซียรายงานว่า กองทัพยูเครนได้โจมตีกลุ่มกบฏในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งถือเป็นเขตหยุดยิงตามข้อตกลงมินสก์

ด้านกองทัพยูเครนได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยูเครนแถลงว่า กลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียในดอนบาสได้โจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาชน

“เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายประณามการที่รัสเซียละเมิดข้อตกลงมินสก์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความตึงเครียดในขณะนี้” แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุ

ส่วนสหรัฐระบุเตือนว่า รัสเซียกำลังหาเหตุและจัดฉากเพื่อสร้างเงื่อนไขในการโจมตียูเครนได้ทุกขณะ

สำหรับสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ได้ให้การอนุมัติก่อนหน้านี้ต่อร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

โดยนายยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อไปยังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินโดยทันทีเพื่อลงนามเป็นกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและมีอธิปไตยของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์

“ยูเครนไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงมินสก์ ขณะที่ประชาชนของเราที่อยู่ในดอนบาสจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ และปกป้องจากภัยคุกคามจากภายนอก รวมทั้งจะเป็นการสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค” นายโวโลดินกล่าว

อย่างไรก็ดี หากปธน.ปูตินให้การรับรองกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ก็จะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากการรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ จะถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

Back to top button