FSMART ตั้งเป้าปี 65 ปล่อยสินเชื่อพันลบ. ลุยธุรกิจการเงินครบวงจร ดันรายได้โต

FSMART ตั้งเป้าปี 65 ปล่อยสินเชื่อพันลบ. ลุยธุรกิจการเงินครบวงจร จ่อเพิ่มธุรกรรมการเงินประเภทถอน ดันรายได้โตหนุนผลงานแกร่ง


นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 24 มีนาคม 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2565 จะมีทิศทางเป็นอย่างไร

โดยไตรมาส 3/2564 และไตรมาส 4/2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ประกอบไปด้วย 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.ธุรกิจตู้บุญเติม 2.ธุรกิจการเงินครบวงจร 3.ธุรกิจตู้เต่าบิน ซึ่งธุรกิจตู้เต่าบินปีที่แล้วบริษัทฯ ติดตั้งได้ประมาณ 500 ตู้ ปัจจุบันผ่านมา 3 เดือนแรกนี้บริษัทฯ ติดตั้งได้ราวประมาณ 900 ตู้ สำหรับธุรกิจตู้เต่าบินนั้นบริษัทฯ ได้ไปลงทุนในบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด (FVD) โดยถือหุ้นในสัดส่วน 19.34% ทำให้ตู้เต่าบินขยายและเติบโตดี มียอดดีมานด์ตอบรับค่อนข้างดี ซึ่งบริษัทฯ ยังไม่ได้รับรู้กำไรส่วนนี้ โดยรวมแล้วผลประกอบการไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบกับ ไตรมาส 4/2564 อยู่ในเกณฑ์ขาขึ้น

อย่างไรก็ดีภายในปีนี้บริษัทฯ มีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ให้ได้มากกว่า 20% แน่นอน ซึ่งยังอยู่ในช่วงของการเจรจาแต่ทั้งหมดจะจบภายในปีนี้ ซึ่งเมื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นธุรกิจเต่าบินทำกำไรได้เท่าไหร่บริษัทฯ ก็จะได้กำไรตามสัดส่วนที่ถือหุ้น

สำหรับภาพรวมปีนี้บริษัทฯ จะเน้นไปที่ธุรกิจการเงินครบวงจร โดยคาดสัดส่วนกำไรจะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 55% ส่วนธุรกิจตู้บุญเติมคาดจะอยู่ที่ประมาณ 40% และธุรกิจตู้เต่าบินจะอยู่ที่ประมาณ 5-10%

นอกเหนือจากธุรกิจตู้บุญเติม ธุรกิจการเงินครบวงจร ธุรกิจตู้เต่าบิน บริษัทฯ มีแผนจะเข้าลงทุนอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ในช่วงนี้

ต้องบอกว่าบริษัทฯ โตมาจากแพลตฟอร์ม ขอเลือกเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นตู้บุญเติมที่มีอยู่ 1.30 แสนหมื่นจุด โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการขยายแพลตฟอร์มที่เป็นตู้อย่างเดียว ผมเรียกว่า “เคาน์เตอร์แคชเชียร์” ก็คือไปจับมือกับกลุ่มเซนทรัลขยายจุดตามร้านสะดวกซื้อในกลุ่มของเซนทรัล นอกจากลูกค้าจะสามารถทำรายการที่ตู้อัตโนมัติที่อยู่ตามหมู่บ้านได้แล้ว ตอนนี้ก็สามารถมาทำรายการได้ที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ในกลุ่มเซนทรัล

ทั้งนี้บริษัทฯ จะมีการขยายแพลตฟอร์มใหม่ โดยสัปดาห์ที่แล้วบริษัทฯ ได้มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการบริหารจัดการด้านการเงินและสิทธิประโยชน์ต่างๆ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อร่วมส่งมอบประสบการณ์การใช้งานกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ ที่เป็นหนึ่งเดียวกับระบบปฏิบัติการบนแอปพลิเคชัน “สมาร์ท อสม.” ให้เป็น Super App สามารถจับจ่ายใช้สอยธุรกรรมทางการเงินได้ ซึ่งนับเป็นอีกก้าวของบริษัทฯ ที่แสดงให้ทุกคนเห็นว่าเราไม่ได้มีแค่แพลตฟอร์มตู้อย่างเดียว เรามีแพลตฟอร์มที่เป็นเคาน์เตอร์แคชเชียร์ เรามีแพลตฟอร์มที่เป็นโมบายแอปพลิเคชัน หมายความว่าลูกค้าอยู่ที่ไหนเราก็เอาบริการไปเสิร์ฟได้ทุกแพลตฟอร์ม ส่วนอนาคตจะมีเรื่องของการโอนข้ามแพลตฟอร์มเพิ่มเข้ามา

สำหรับแผนข้างต้นจะเริ่มเห็นชัดในไตรมาส 2/2565 หรือไม่

เห็นแล้วครับ ซึ่งปีนี้บริษัทฯ จะเน้นธุรกิจการเงินครบวงจร นอกจากจะเพิ่มธนาคารจาก 7 ธนาคารเป็น 9 ธนาคารแล้ว โดยจากเดิมบริษัทฯ เป็นแค่ตัวแทนการทำธุรกรรมเฉพาะฝากเงิน-โอนเงินเท่านั้น ก็จะมีการเพิ่มธุรกรรมการเงินเข้ามาซึ่งปีนี้จะเห็นว่าบริษัทฯ มีการตั้งตู้มินิเอทีเอ็มเพิ่ม โดยในไตรมาส 1/2565 ได้ลองทดสอบติดตั้ง 200 จุดแล้ว ทั้งนี้คาดหวังว่าธุรกรรมการถอนเงินจะมากกว่าธุรกรรมการฝากเงิน ประมาณ 20 เท่า ถ้าหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ก็จะมีรายได้อีกก้อนเพิ่มเข้ามา

นอกเหนือจากนั้นบริษัทฯ วางแผนที่จะปล่อยสินเชื่อในปีนี้ประมาณ 1 พันลบ. เนื่องจากบริษัทฯ มีประสบการณ์ มีฐานเป็นลูกค้าตู้บุญเติม และมีข้อมูลธุรกรรมต่างๆ ปีนี้จึงจะปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

จะมีดีลเพิ่มเติมอะไรอีกหรือไม่

ทุกๆไตรมาสจะมีดีลใหญ่ใหม่ๆออกมา อย่างน้อย 1 ไตรมาส มี 1 ดีลแน่นอน

Back to top button