“แบงก์ชาติฮ่องกง” ตามรอย “เฟด” ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.5%

"ธนาคารกลางฮ่องกง" ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 1.25% หลัง "เฟด" ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวานนี้ ฟาก “เอ็ดดี้ หยู” ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง ยันไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านการเงินของฮ่องกง


ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.25% ในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางฮ่องกงมักจะปรับนโยบายการเงินตามทิศทางเดียวกับเฟด เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในกรอบ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกง/ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ธนาคารรายใหญ่หลายแห่งในฮ่องกงยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งรวมถึงธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

โดย นายเอ็ดดี้ หยู ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านการเงินของฮ่องกง พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดดอลลาร์ฮ่องกงยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่นและเป็นระเบียบ

ทั้งนี้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 0.75% – 1.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ตามคาด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2543 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

นอกจากนี้ เฟดยังเปิดเผยแผนทยอยปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งงบดุลดังกล่าวประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) โดยขณะนี้มีมูลค่ารวม 8.9 ล้านล้านดอลลาร์

Back to top button