สายเขียวเฮ! “อนุทิน” แจง 9 มิ.ย.นี้ ปลูกกัญชาได้เสรี-ใช้เพื่อสุขภาพ

อนุทิน” ย้ำ 9 มิถุนายนนี้ ปลดล็อกกัญชาแน่นอน แต่ขอใช้ให้ถูกต้อง พร้อมเดินหน้าเร่งออกกฎหมาย กัญชง-กัญชา ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยการกรณีเตรียมการสำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 มีผลวันที่ 9 มิถุนายน ในระหว่างที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ ว่า วันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุข มาหารือกัน แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกแต่อย่างใด เพราะนโยบายกัญชา ที่กระทรวงสาธารณสุขผลักดันมาโดยตลอด คือการนำกัญชาหรือกัญชงมาใช้ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ในเรื่องของสุขภาพ และเป็นการทำในลักษณะการเพิ่มมูลค่า ให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่มีส่วนใดที่จะส่งเสริม ไปใช้ในทางที่เป็นโทษ หรือก่อให้เกิดความรำคาญกับสาธารณะ

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุม คณะกรรมการที่กำหนดว่า อะไรก็ตามที่มีการสูบหรือเสพแล้ว ก่อให้เกิดความรำคาญ ทั้งในเรื่องกำหนดให้กลิ่น และควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. … กระทรวงสาธารณสุข ก็จะมีประกาศที่กำหนดให้ ไม่สามารถทำการสูบหรือเสพได้ในที่สาธารณะ ซึ่งคณะกรรมการได้มีความเห็นชอบแล้ว และจะเสนอให้ตนลงนามต่อไป

ส่วนการปลูกโดยเสรีของประชาชนจะต้องรอให้มีการประกาศในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่ต้องรอ สามารถปลูกในบ้านได้ แต่อย่านำไปขายหรือใช้นอกครัวเรือน หรือกรณี ใบกัญชาที่ไม่ได้กำหนดเป็นยาเสพติดก็สามารถซื้อขายได้ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ก็รอวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่รับทราบแล้วว่ากัญชา กัญชงไม่ใช่พืชยาเสพติด

เมื่อถามว่าจะป้องกันเยาวชนไม่ให้เสพอย่างไร เพราะเขาอาจหลีกเลี่ยงไม่เสพในที่สาธารณะ แต่ไปเสพภายในบ้านแทน นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ต้องเร่งทำความเข้าใจ เพราะไม่ได้มีใครเขียนไว้ว่า การสูบกัญชาโดยนำช่อดอกมาตากแห้งแล้วมามวนเป็นบุหรี่ เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ดังนั้นเยาวชน ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และกระทรวงสาธารณสุข ต้องรณรงค์ ให้เด็กและเยาวชนเข้าใจตรงนี้

ทั้งนี้ กฎหมายที่มีการแก้ไขไม่ได้ทำมาเพื่อสายควัน สายเขียว แต่ทำมาเพื่อการเสริมสร้างธุรกิจ นำกัญชา กัญชงมาสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และเน้นในเรื่องของสุขภาพเป็นยา สมุนไพร อาหาร หรือ เครื่องดื่ม ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นายอนุทิน ยังย้ำว่า กัญชา กัญชง จะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวหนึ่งของประเทศ ที่จะเสริมสร้างรายได้ ให้กับประชาชน เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเห็นได้จากจำนวนการขอขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ที่มีเป็นจำนวนมาก หากเป็นสิ่งไม่เหมาะสมไม่ถูกต้องคงไม่มีใครมาขออนุญาตมากขนาดนี้ และการที่มาขออนุญาต ก็เป็นการควบคุมในระดับหนึ่ง ดังนั้นอะไรที่นอกเหนือจากตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชงที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการตกลงให้เลื่อนการพิจารณาให้เร็วขึ้น คือวันที่ 8 มิถุนายนนี้ นั่นแสดงให้เห็นว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เห็นความสำคัญ ที่จะให้มีการเปิดเสรีกัญชาทางการแพทย์ และเห็นควรที่จะให้มีกฎหมายออกมากำกับ ดูแล และในระหว่างที่รอสภาผ่านกฎหมาย ก็จะใช้กฎกระทรวงเรื่องกำหนดให้กลิ่น และควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. … ไปพลางก่อน

Back to top button