ธนาคารโลกมอง “เศรษฐกิจไทย” ปีนี้โต 2.9% รับท่องเที่ยวฟื้น

“ธนาคารโลก” มอง “เศรษฐกิจไทย” ปีนี้โต 2.9% รับแรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชน-ท่องเที่ยวฟื้น


สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (Thailand Economic Monitor) ซึ่งเผยแพร่โดยธนาคารโลก คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไทยในปี 65 จะขยายตัวร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยได้แรงเกื้อหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว

โดยรายงานระบุว่าเศรษฐกิจของไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 65 และแตะระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วงไตรมาสที่ 4 เนื่องด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ลดลง และการผ่อนปรนข้อจำกัดด้านพรมแดน พร้อมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 4.3 ในปี 66

ด้านธนาคารฯ คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ของไทยในปี 65 จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้นแตะที่ร้อยละ 2.3

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อภาคการบริโภคของไทยในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 เมื่อเทียบปีต่อปี ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 51 ซึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนั้น ธนาคารฯ คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนไทยจะเพิ่มแตะที่ 6 ล้านคนในปี 2022 เพิ่มขึ้นจากราว 400,000 คนในปี 64 และแตะที่ 24 ล้านคนภายในปี 67

ที่มา : ซินหัว

Back to top button