CHAYO ปิดดีลซื้อหนี้ TTB มูลค่า 638 ลบ. เสริมพอร์ต 3 หมื่นล้าน

CHAYO ปิดดีลซื้อหนี้มีหลักประกัน TTB มูลค่า 638 ลบ. เสริมแกร่งพอร์ตหนี้ปี 65-66 เข้าเป้า 3 หมื่นล้านบาท


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO และนายสมานพงษ์ เกลี้ยงลำยอง (ซ้าย) กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ชโย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพธุรกิจให้บริการเจรจาติดตามทวงถาม และเร่งรัดหนี้รวมทั้งธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า

พร้อมด้วย นายพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช (ที่ 2 จากขวา) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้ากลยุทธ์และบริหารคุณภาพสินเชื่อ – ที่ปรึกษาบริหารการเงินพิเศษ และนางสาวพรพระ เสนะวีณิน (ขวา) หัวหน้าบริหารข้อมูลและคุณภาพสินเชื่อ – ที่ปรึกษาบริหารการเงินพิเศษ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB เพื่อร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกภายหลังการลงนามเซ็นสัญญาซื้อหนี้ด้อยคุณภาพประเภทมีหลักประกัน มูลหนี้รวมประมาณ 637.90 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของพอร์ตหนี้ โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองบริษัทฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน งานดังกล่าวจัดขึ้น ณ ชั้น 10 ทีเอ็มบีธนชาต เมื่อเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้(31พ.ค.2565)นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO เปิดเผยถึงความคืบหน้าความร่วมมือกับสถาบันการเงินในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ใหม่นั้นว่า ขณะนี้หารือกับสถาบันการเงิน 3 แห่ง โดยมีแบงก์ขนาดใหญ่ 1 แห่งที่ได้ส่งโมเดลร่วมทุนมาให้แล้ว

โดยคาดว่าจะสามารถปิดดีลตั้งบริษัทร่วมทุนในเดือน ก.ย. ซึ่งจะมีการหารือเรื่องการซื้อหนี้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันว่าเป็นจำนวนเท่าไร รวมถึงซื้อด้วยเงินทุน, สินเชื่อเท่าไร และใครจะเป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งในปี 2565-2566 บริษัทสามารถรับซื้อหนี้ได้อีกประมาณ 30,000 ล้านบาท

ส่วนสถาบันการเงินอีก 2 แห่งนั้น หากโมเดลแรกทดลองแล้วสำเร็จ ก็น่าจะนำไปใช้กับอีก 2 สถาบันการเงิน ทั้งนี้ปิดดีลกับสถาบันการเงินแรกแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. ก็จะนำไปสู่ความร่วมมือต่อไป ในการเปิดบริษัทและขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าจะเสร็จภายในไตรมาส 4/2565 นี้

Back to top button