ฮือฮาทั้งสภา! “บิ๊กป้อม” โบ้ยนายก “คนทำปฏิวัติ” ตัวเองไม่รู้-นาฬิกาหรูเพราะ “เพื่อนดี”

ถือเป็นไฮไลท์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แจงปมนาฬิกาหรู เพราะมีเพื่อนดีเลยให้ยืมใส่ ก่อนโบ้ยนายก “คนทำปฏิวัติ” ตัวเองไม่รู้เรื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา (20 ก.ค. 65) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นแบบอย่างในการหลีกเลี่ยงกฎหมายป้องกันและปราบปรามทุจริต ใช้อำนาจแทรกแซงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และกรมศุลกากร ให้ตนเองพ้นจากคดีแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน ที่ใครๆ ก็อยากรู้นาฬิกาหรู 20 เรือนที่พล.อ.ประวิตร ใส่เป็นของตัวเองหรือยืมเพื่อนมา พล.อ.ประวิตร มีบุญคุณกับ ป.ป.ช.อย่างไร จึงลงมติว่าไม่ผิด ทั้งที่ยังมีประชาชนมาร้องคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎรให้ฟื้นคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร เพราะคำแถลง ป.ป.ช.ยังขาดความชัดเจน อยากให้ กมธ.ป.ป.ช.ฟื้นการพิจารณาคดีนี้แทน ซึ่ง กมธ.สอบข้อเท็จจริง มีข้อเท็จจริงใหม่มากมายว่า มีความไม่ปกติปล่อยให้ พล.อ.ประวิตร ไม่มีความผิด

ทั้งนี้ ระหว่างที่ นายธีรัจชัย อภิปรายได้ไม่กี่นาทีก็ถูก ส.ส.พลังประชารัฐ  รุมประท้วงตลอดเวลาว่า อภิปรายในสิ่งที่ ป.ป.ช.ลงมติตัดสินไปแล้ว ไม่ควรเอามาพูดอีก ทำให้การอภิปรายติดขัดอยู่ตลอดเวลา แต่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมอนุญาตให้พูดต่อได้

จากนั้น นายธีรัจชัย ตั้งคำถามว่า พล.อ.ประวิตร แทรกแซง ป.ป.ช. และกรมศุลกากร เพื่อช่วยคดีตัวเองหรือไม่ เพราะกระบวนการตรวจสอบที่ควรเป็นไม่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร มีอำนาจบารมี ป.ป.ช. ชุดนี้มาจากการรัฐประหาร ถ้าไม่มีคนคอยแทรกแซง ผลการตัดสินคงไม่ออกมาแบบนี้

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงทันทีว่า ข้อกล่าวหาของผู้อภิปรายในเรื่องนาฬิกาทั้งหมด ไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่อาจก้าวล่วงไปในเรื่องของ ป.ป.ช.ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องที่จะมีเพื่อนดีสักคน ของคุณคงไม่เคยมี ตนมีเพื่อนดีคบกันมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ลูกสาวเขาก็เหมือนลูกตน แล้วเรื่องของปฏิวัติ ตนก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง

โดยจังหวะนั้น พล.อ.ประวิตร พูดอมยิ้ม พร้อมกับผ่ายมือไปทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่นั่งอยู่ข้างๆ พร้อมกับบอกว่า “นี่ครับคนปฏิวัติ ท่านนายกฯ คนเดียว ท่านอนุพงษ์ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง คุณก็เอาผมไปเกี่ยวข้อง ผมยังไม่รู้เลยว่าปฏิวัติเมื่อไหร่ 3 ป.3 เปอ อะไร พูดไปเรื่อย เอาเรื่องจริงเข้ามาดีกว่า”

“ผมก็มีเพื่อนดีๆ ที่จะให้ผมยืมอะไรได้ ส่วนเรื่องที่ผมจะตอบคุณว่า อย่างโน้นอย่างนี้ เกี่ยวกับเรื่องป.ป.ช. นั้น ผมไม่อาจก้าวล่วงไปได้” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ผายมือไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ คือคนปฏิวัตินั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยิ้มและยกมือรับ ท่ามกลางเสียงฮือฮาของที่ประชุม

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายการอภิปรายของ พล.อ.ประวิตร มีการเปิดสไลด์ที่ประกอบการอภิปราย ข้อความว่า “เป็นนาฬิกาของเพื่อนที่รักกันมากให้ยืมมาใส่ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นที่สนิทสนมกัน ตั้งแต่เรียนในชั้นมัธยมฯ ที่โรงเรียนเซ็นต์คาเบรียล ได้ติดต่อคบหากันอย่างใกล้ชิด สนิทสนมต่อเนื่องกันมา เป็นระยะเวลามากกว่า 50 ปี”

Back to top button