“รัสเซีย” กดดัน “อียู” ลดจ่ายก๊าซ 20% ส่อกระทบเศรษฐกิจถดถอย

“รัสเซีย” ปรับลดจ่ายอุปทานก๊าซยุโรปเหลือแค่ 20% ส่งผลให้กักตุนก๊าซไม่ทันก่อนเข้าฤดูหนาว รวมถึงผลักดันเยอรมนีเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ราคาก๊าซดีดตัวขึ้นสำหรับผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งอยู่ก่อนแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอ้างอิง ก๊าซพรอมระบุว่า กระแสก๊าซจะลดลงเหลือ 33 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เริ่มตั้งแต่ 4.00 จีเอ็มทีของวันพุธ (ตรงกับเมืองไทย 11.00 น.) หรือครึ่งหนึ่งของระดับปัจจุบันที่ลดลงจากเดิมอยู่ก่อนแล้ว สืบเนื่องจากทางบริษัทจำเป็นต้องระงับปฏิบัติการของกังหันแปลงก๊าซตัวหนึ่งของซีเมนส์ ณ สถานีอัดก๊าซธรรมชาติแห่งหนึ่ง ตามคำสั่งของหน่วยงานเฝ้าระวังทางอุตสาหกรรม

โดยเยอรมนีระบุว่า พวกเขาไม่เห็นเหตุผลทางเทคนิคสำหรับการปรับลดจ่ายก๊าซล่าสุด ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียและตะวันตกต่างก็ได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจในการตอบโต้กันไปมา อันมีต้นตอจากสิ่งที่มอสโกเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารในยูเครน

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของก๊าซพรอม ก่อความเป็นไปได้ว่าบรรดาประเทศต่างๆ ในอียูจะเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการเติมเต็มคลังสำรองก๊าซธรรมชาติก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายก๊าซล่วงหน้าที่ตลาดกลางเนเธอร์แลนด์ ดีดตัวขึ้น 9.95% ท่ามกลางข่าวคราวปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้นกับท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 ซึ่งมีความจุ 55,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และเป็นท่อลำเลียงใหญ่ที่สุดที่ลำเลียงก๊าซรัสเซียป้อนสู่ยุโรป

อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปกล่าวหาซ้ำๆ ว่ารัสเซียกำลังใช้หนทางแบล็กเมล์ทางพลังงาน แต่เครมลินอ้างว่าปัญหาดังกล่าวมีต้นตอจากประเด็นซ่อมบำรุงและผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกเอง รวมถึงบรรดานักการเมืองในยุโรปเตือนว่ารัสเซียอาจตัดกระแสก๊าซในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งจะผลักเยอรมนีเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และทำให้ราคาก๊าซดีดตัวขึ้นสำหรับบรรดาผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงอยู่ก่อนแล้ว

ขณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เยอรมนีต้องแถลงปล่อยกู้จำนวน 15,000 ล้านดอลลาร์ แก่ยูนิเปอร์ บริษัทใหญ่ที่สุดของประเทศที่นำเข้าก๊าซจากรัสเซีย

โดยลางบอกเหตุของการปรับลดอุปทานก๊าซล่าสุด มีขึ้นตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เอ่ยปากเตือนตะวันตกเมื่อช่วงกลางเดือน ว่าการเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซีย เสี่ยงทำให้บรรดาผู้บริโภคทั่วโลกต้องเผชิญกับหายนะราคาพลังงาน

ด้านรัสเซียได้ปรับลดการจ่ายก๊าซผ่านท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 มาแล้วหนหนึ่ง โดยลดเหลือ 40% ในเดือนมิถุนายน อ้างปัญหาได้รับกังหันแปลงก๊าซตัวหนึ่งของซีเมนส์ เอเนอร์จี กลับคืนมาล่าช้า หลังซีเมนส์ส่งไปซ่อมที่แคนาดา คำอธิบายที่ทางเยอรมนีบอกว่าคำข้ออ้างปลอมๆ หลังจากนั้นพวกเขาได้ดำเนินการปิดท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 เป็นเวลา 10 วัน เพื่อดำเนินการซ่อมบำรุงในเดือนนี้ และแม้จะกลับมาเปิดปฏิบัติการตามปกติเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (21 ก.ค.65) แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับ 40%

สำหรับการใช้งานกังหันแปลงก๊าซตัวแรกยังคงเป็นประเด็นปัญหา โดยแม้มีรายงานว่ามันกำลังถูกส่งกลับไปยังรัสเซีย แต่เบื้องต้นก๊าซพรอมแถลงว่ายังไม่ได้รับเอกสารยืนยันให้นำไปติดตั้งได้ พร้อมกับย้ำว่ากังหันตัวนี้ รวมไปถึงการซ่อมบำรุงอุปกรณ์อื่นๆ มีความจำเป็นต่อการเปิดสายท่อลำเลียงก๊าซให้ได้อย่างปลอดภัย

โดยล่าสุด ในวันจันทร์ (25 ก.ค.65) ก๊าซพรอมเผยว่าได้รับเอกสารดังกล่าวจากซีเมนส์ เอเนอร์จีและแคนาดาแล้ว แต่ “เอกสารเหล่านั้นไม่ได้ขจัดความเสี่ยงต่างๆ ที่พบก่อนหน้านี้และรังแต่จะก่อข้อสงสัยเพิ่มขึ้นอีก”

อย่างไรก็ตาม ซีเมนส์ เอเนอร์จี บอกว่าการขนส่งกังหันแปลงก๊าซไปยังรัสเซียจะสามารถเริ่มได้ในทันที และระบุว่าเวลานี้เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับก๊าซพรอม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เยอรมนีได้มอบเอกสารทุกอย่างที่จำเป็นแก่ ซีเมนส์ เอเนอร์จี สำหรับส่งออกกังหันแปลงก๊าซไปยังรัสเซียตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว ก๊าซพรอมทราบเรื่องนี้ดี” ซีเมนส์ เอเนอร์จี ระบุในถ้อยแถลง “แต่สิ่งที่ขาดไปก็คือ เอกสารศุลกากรสำหรับนำเข้าไปยังรัสเซีย และก๊าซพรอม ในฐานะลูกค้า ทราบดีว่าจำเป็นต้องมอบเอกสารเหล่านี้

ขณะที่เครมลินเคยบอกก่อนหน้านี้ว่า มอสโกไม่มีความตั้งใจหยุดจ่ายก๊าซป้อนแก่ยุโรปโดยสิ้นเชิง ในขณะที่ยุโรปกำลังดิ้นรนกักเก็บก๊าซก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาตัดๆ ขัดๆ เหล่านี้เพิ่มความเสี่ยงที่อยู่อาจต้องปันส่วนก๊าซ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอแผนใช้ก๊าซธรรมชาติอย่างประหยัดเพื่อให้มีก๊าซใช้อย่างเพียงพอในช่วงฤดูหนาว โดยขอให้รัฐสมาชิกลดการใช้ก๊าซลง 15% ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงมีนาคมจากระดับเดิมในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนๆ

นอกจากนี้ รัสเซียคือชาติผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากซาอุดีอาระเบีย และเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งนี้ ยุโรปนำเข้าก๊าซจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วน 40% ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมด และนำเข้าน้ำมันรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วน 30%

Back to top button