คัด 6 หุ้น รับอานิสงส์ “น้ำมันดิบ” ขาลง

เปิด 6 หุ้นรับปัจจัยบวก หลังจากราคาน้ำมัน “WTI- BRENT” ปรับตัวลง เหตุกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาวะตลาดน้ำมันดิบปรับตัวลง โดยสัญญาณน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. 65 ร่วงลง 2.12 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 88.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ดิ่งลง 2.66 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 94.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐและยุโรป รวมทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่จีนใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยล่าสุดจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซานย่า ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลไหหลำ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

สำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 5 ไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน โดยรายได้ในภาคครัวเรือนของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 65-66 ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัว

ทั้งนี้เศรษฐกิจของสหรัฐหดตัว 0.9% ในไตรมาส 2 หลังจากหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

ด้านจิโอวานนี สตาโนโว นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัทยูบีเอสกล่าวว่า ตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบและสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง ทางบริษัท หลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่าวันวันนี้ (5 ส.ค. 65) ประเมินโอกาสที่ SET Index จะปรับลงเนื่องจากแรงกดดันยังมาจากราคานํ้ามันดิบโลกที่ปรับฐานแรงอิง หลังจากราคานํ้ามันดิบ WTI ลดลง 2.3% ปิดที่ 88.5 ดอลลาร์/บาร์เรล และ BRENT ลดลง 2.8% ปิดที่ 96.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งตลาดหุ้นไทย Market Cap ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มพลังงานราว 1 ใน 3 จะทำให้หุ้นพลังงานกดดัน SET Index

ทั้งนี้ ราคานํ้ามันที่ปรับลงหุ้นที่ได้ Sentiment บวก อาทิ กลุ่มสายการบิน ได้แก่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA , บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV

กลุ่ม Anti Commodity อาทิ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG,  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

กลุ่มรับเหมา อาทิ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)  หรือ CK,

กลุ่มวัสดุก่อสร้าง อาทิ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO

อย่างไรก็ดีส่วนที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงมี Sentiment จะลบต่อหุ้นนํ้ามัน ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP

Back to top button