SICT รายได้ Q2 นิวไฮ 150 ลบ. จ่อ MOU พันธมิตร “ไต้หวัน” ขับเคลื่อนนวัตกรรม

SICT รายได้ไตรมาส 2 ปี 2565 ทำนิวไฮ 150 ลบ. พร้อมประกาศลงนาม MOU กับบริษัทเทคไต้หวัน หวังขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง


บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT ผู้ออกแบบและจำหน่ายไมโครชิพอัจฉริยะสัญชาติไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ประกาศผลการดำเนินงานสำหรับไตรมาส 2 ปี 2564 กำไรสุทธิของบริษัทมีจำนวน 33.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2564 เป็นผลมาจากรายได้รวมที่เติบโต ทำนิวไฮอีกครั้ง ซึ่งสาเหตุหลักมาจากความต้องการสินค้าที่ยังมีเข้ามามากอย่างต่อเนื่องและการบริหารจัดการหาสินค้าเพื่อส่งมอบให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า แม้ว่าจะยังมีปัจจัยท้าทายเรื่องการขาดแคลนวัตถุดิบและกำลังการผลิตในตลาด (Supply shortage)

โดยการเติบโตของรายได้รวมของบริษัทเกินความคาดหมายที่ระดับ 150.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้จากกลุ่มกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ (Immobilizer) เติบโตมากที่สุดถึง 124% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2564 จากความสามารถในการจัดส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการของลูกค้าและส่วนหนึ่งจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่

ขณะที่รองลงมาคือ ระบบลงทะเบียนสัตว์ (Animal ID) เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อันเนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของฐานลูกค้าหลักในปัจจุบันจากการขยายตัวของตลาดระบบลงทะเบียนสัตว์ กลุ่ม IoT ในภาคอุตสาหกรรม (Industrial IoT) เพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการขยายตัวของตลาดในภาคการใช้งาน RFID ในภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ กลุ่ม NFC และอื่นๆ มีรายได้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ Supply Shortage

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในเรื่องของต้นทุนของวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ Supply Shortage ยังคงเป็นปัจจัยท้าทายหลักในการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทคาดว่าผลกระทบในเรื่องของต้นทุนที่สูงขึ้นดังกล่าวจะทยอยบันทึกเข้ามาอย่างชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

อีกทั้ง สถานการณ์ค่าเงินบาทในช่วงครึ่งปีหลังยังคงคาดการณ์ได้ยาก อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการปรับแผนงานในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเร่งด่วนและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้เหมาะสมกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่ผันผวนและไม่สามารถคาดคะเนได้ เพื่อลดผลกระทบในระยะยาวกับบริษัทให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ Smooth and Sharp Corporation (S&S) ประเทศไต้หวัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทการ์ด ฉลาก RFID และผู้ออกแบบและผลิตวงจรอิเล็กทรอนิกส์แบบพิมพ์ (printed electronics design and manufacturer)

โดยมีวัตถุประสงค์นอกจากเพื่อร่วมมือพัฒนาโครงการเกี่ยวกับ Green RFID ซึ่งทำให้อุปกรณ์ RFID มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และยังร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อวัตถุประสงค์ในการสร้างนวัตกรรมด้าน Digital Healthcare Sensor ซึ่งสอดคล้องกับกระแสความสนใจในโลกปัจจุบัน ทั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 และพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้การตรวจสอบหรือดูแลสุขภาพนั้นสะดวกมากขึ้น อีกทั้งมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูง

Back to top button