PTT เริ่มโครงการ “ลมหายใจเพื่อเมือง” ปลูก 1 แสนต้น มุ่งสังคมคาร์บอนต่ำ

PTT เริ่มโครงการ "ลมหายใจเพื่อเมือง" ปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพมหานคร นำร่องถนนกำแพงเพชร 6 มุ่งเป้าสังคมคาร์บอนต่ำ


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นหนึ่งในประเด็นที่สังคมโลกและประเทศไทยล้วนให้ความสำคัญ และผลจากภาวะดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สะท้อนผ่านปัญหาใกล้ตัว เช่น มลภาวะ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไขอย่างจริงจัง

โดยตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปตท. ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในมิติด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ อาทิ โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งขณะนั้น ปตท. รับอาสาปลูกป่าจำนวน 1 ล้านไร่ จากเป้าหมายของรัฐบาล 5 ล้านไร่ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ถูกบุกรุกทำลาย คืนพื้นที่สีเขียวให้กับทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และต่อยอดส่งเสริมเครือข่ายชุมชนรอบพื้นที่ปลูกป่า สร้างความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่า ก่อให้เกิดกระแสความตื่นตัว และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

จนกระทั่งได้จัดตั้ง “โครงการลมหายใจเดียวกัน” เพื่อช่วยเหลือสังคมจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และต่อเนื่องด้วย “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” ช่วยเหลือเยาวชนจากวิกฤตการศึกษา โดยเฉพาะในช่วงชั้นรอยต่อ

ล่าสุดได้ดำเนินการจัดโครงการ “ลมหายใจเพื่อเมือง” สร้างความร่วมมือปลูกต้นไม้จำนวน 100,000 ต้น เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในการมีพื้นที่สีเขียว โดย ปตท. นำร่องจากพื้นที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ ปตท. มีแผนพัฒนาการใช้ประโยชน์ในอนาคตให้มีพื้นที่สีเขียวสร้างประโยชน์สำหรับคนเมือง

รวมทั้งกำหนดการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง สวนสาธารณะในสังกัด กทม. เช่น สวนวชิรเบญจทัศ สวนจตุจักร และพื้นที่อื่นๆ ซึ่ง กทม. จัดสรรให้จนครบจำนวน 100,000 ต้น ตามเป้าหมาย เพื่อให้พื้นที่สีเขียวเหล่านี้ได้ทำหน้าที่ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ กักฝุ่นและมลพิษ ให้ร่มเงา และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนเมืองต่อไป

อนึ่ง ปตท. พร้อมสนับสนุนเป้าหมายของประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยกำหนดกลยุทธ์ 3P ได้แก่  Pursuit of Lower Emissions ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการ Portfolio Transformation ปรับพอร์ตการดำเนินธุรกิจสู่ธุรกิจสีเขียว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ Partnership with Nature and Society ดำเนินการปลูกและบำรุงรักษาป่า ร่วมกับภาครัฐและชุมชน มุ่งสู่การเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศ ซึ่งดำเนินงานทั้งหมดจะร่วมผลักดันองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero Emission

ทั้งนี้ ปตท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ ”ลมหายใจเพื่อเมือง” จะเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศน่าอยู่อย่างยั่งยืน และส่งต่อให้กับคนรุ่นหลังได้ใช้ชีวิตดีที่ดีและมีความสุขต่อไป

Back to top button