“พลังงาน” จ่อคลอดมาตรการช่วยค่าไฟ “กลุ่มเปราะบาง” ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.65

กระทรวงพลังงาน ไม่นิ่งนอนใจ จ่อคลอดมาตรการช่วยค่าไฟ กลุ่มเปราะบาง เดือน ก.ย-ธ.ค.65 โดยจะให้กกพ. ชงมาตรการให้ทันการอนุมัติ ช่วยกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน กลุ่มใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วย/เดือน แต่ไม่เกิน 500 หน่วยต่อ


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศปรับค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) รอบเดือนก.ย.-ธ.ค. 65 ไปแล้วนั้น โดยจะมีการปรับเพิ่มอีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย หากรวมกับค่าไฟฐานค่าไฟฟ้าเฉลี่ย 4.72 บาทต่อหน่วย เรื่องนี้คาดว่าจะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ

ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือกกพ. ได้เร่งออกมาตรการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในรอบใหม่นี้ โดยจะให้ความสำคัญเฉพาะการดูแลกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง อีก ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐก็ได้ให้มาตรการช่วยเหลือมาแล้ว ผ่านโครงการลดภาระค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในเดือนส.ค. 65 นี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลเตรียมพิจารณาต่ออายุการช่วยเหลือ รวมไปจนถึงจะพิจารณาการช่วยเหลือ เช่น กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน กลุ่มใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยต่อเดือน แต่ไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน แต่อาจมีแนวทางช่วยเฉพาะกลุ่ม เน้นช่วยกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง รอบเดือนก.ย. – ธ.ค. 65

ทั้งนี้อาจช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปี 65 ให้เป็นไปตามรอบการปรับขึ้นค่าไฟรอบ 4 เดือนที่เหลือของปี 65 เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน และยังขอความร่วมมือให้ประชาชน และภาครัฐช่วยกันประหยัดพลังงาน 10-20% ซึ่งจะสามารถช่วยลดภาระเรื่องค่าไฟฟ้าได้

Back to top button