โบรกชี้ จีนล็อกดาวน์ “นครเฉิงตู” ยืดเยื้อกระทบ HANA ทางอ้อม

โบรกชี้ จีนล็อกดาวน์” “นครเฉิงตู” หากยืดเยื้ออาจกระทบต่อกำลังซื้อหุ้น HANA เพราะมีโรงงานในจีนสัดส่วนรายได้ 18% แม้โรงงานอยู่ที่เจียซิง แต่อาจถูกกระทบจาก Suppy Chain หรือลูกค้ากลุ่มมือถือสินค้าหลักในจีนของ HANA ที่การผลิตอาจสะดุดจากมาตรการล็อกดาวน์


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำสั่งล็อกดาวน์ “นครเฉิงตู” ของทางการถือเป็นการปิดเมืองขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ต่อเนื่อง 2 เดือนในปีนี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวตอกย้ำถึงการยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แม้จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของประชาชนกว่า 20 ล้านคนและเศรษฐกิจโลก

โดยการล็อกดาวน์นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน มีขึ้นหลังการรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 157 คนในวันพุธที่ผ่านมา (31 ส.ค.65) โดยนครเฉิงตูคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เนื่องจากเป็นฐานการผลิตของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโฟล์กสวาเกนประจำประเทศจีน

สำหรับนครเฉินตู ถือเป็นที่ตั้งของบริษัท ฟ็อกซ์คอน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ประกอบไอโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ให้กับแอปเปิล อิงค์ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการผลิตไอแพดอยู่ในนครเฉิงตู ส่วนอินเทล คอร์ป และบริษัทต่างชาติอื่นๆ ก็มีโรงงานในเมืองเฉิงตูเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ได้ระบุในบทวิเคราะห์ ซึ่งมองเชิงลบจากกรณีที่จีนสั่งล็อกดาวน์นครเฉิงตู (มีค่ายรถยนต์และเป็นฐานผลิตของ Apple) ในข่าวระบุ ล็อกดาวน์ 4 วัน หากยืดเยื้ออาจกระทบต่อกำลังซื้อหุ้น บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA อาจโดยทางอ้อมจากลูกค้ามือถือ

โดยมาตรการล็อกดาวน์ คือ สั่งให้ประชาชนห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 18.00 น. เริ่ม 1 ก.ย.65 แต่ละครัวเรือนต้องส่งสมาชิกออกมาซื้อของใช้จำเป็นได้วันละ 1 คนเท่านั้น และให้ Work From Home ส่วนถ้าต้องการออกไปโรงพยาบาลต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก่อน

รวมถึงมีการยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าขาออกรวม 1,123 เที่ยวบิน โดยเบื้องต้นตามข่าวระบุว่าจะล็อกดาวน์เป็นเวลา 4 วัน ถึงวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.65 เพื่อตรวจโควิดให้ครบทั้งเมืองจากจำนวนประชากรทั้งหมด 21.2 ล้านคน

สำหรับเฉิงตูเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวน และติดอันดับ 5 ของเมืองดิจิทัลของจีน เมืองดิจิทัล 5 อันดับได้แก่ ปักกิ่ง, เซินเจิ้น, เซี่ยงไฮ้, กวางโจว, และเฉิงตู ทั้งหมดเป็นศูนย์กลางการค้า, การขนส่ง, การเงิน, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังเป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้เป็นเขตที่ตั้งของฐานการผลิตรถยนต์หลายค่ายทั้งค่ายจีนและต่างประเทศ รวม 33 แห่ง อาทิ Toyota, Volkswagen, Volvo รวมถึงเป็นเมืองที่ส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า

รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของโรงงาน Foxconn ซึ่งมีฐานการผลิตสำคัญในเซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น, เจิ้งโจว, เฉิงตู, หนานเนิง, เป็นต้น โดยเฉิงตูเป็นฐานผลิต MacBook 40% ของ Apple 60% ผลิตที่เซี่ยงไฮ้ และ iPad

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า Apple น่าจะถูกกระทบจำกัด เพราะอยู่ระหว่างย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นเช่น เวียดนาม ซึ่งจะเป็นฐานผลิต MacBook, iPad และ Apple Watch และอินเดียผลิต iPhone ส่วนมาเลเซียผลิต Mac mini

ทั้งนี้หากการล็อกดาวน์ยืดเยื้อ อาจกระทบต่อ HANA เพราะมีโรงงานในจีนสัดส่วนรายได้ 18% ของรายได้รวม แม้โรงงานอยู่ที่เจียซิง แต่อาจถูกกระทบจาก Suppy Chain หรือลูกค้ากลุ่มมือถือ สินค้าหลักในจีนของ HANA ที่การผลิตอาจสะดุดจากมาตรการล็อกดาวน์

นอกจากนี้การล็อกดาวน์ที่ยังทยอยเกิดขึ้นในแต่ละเมือง อาจกระทบต่อกำลังซื้อของชาวจีน รวมถึงการกลับออกมาท่องเที่ยวในต่างประเทศให้ฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาด

Back to top button