คัด EA-SSP หุ้นเด่น “พลังงานทดแทน-คาร์บอนเครดิต” จับตากำไรโตยาว

“บล.กสิกรไทย” ชู EA-SSP หุ้นเด่น ธีมประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน-คาร์บอนเครดิต พร้อมจับตากำไรเติบโตระยะยาว คาดครึ่งปีหลัง EA กำไรนิวไฮ หลังส่งมอบ e-bus เพิ่ม เคาะเป้า SSP ที่ 13 บ. รับกำลังผลิตเพิ่ม


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับ 2 หุ้นผู้เล่นธีมการประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน (RE) ใหม่ จำนวน 5,203 เมกะวัตต์ และคาร์บอนเครดิต ประกอบด้วย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจะประโยชน์จากธีมเหล่านี้

โดยผู้บริหาร EA คาดว่าจะส่งมอบ e-bus ได้ 1,000-1,500 คันในครึ่งปีหลัง เพิ่มขึ้นจาก 112 คันที่ส่งมอบในปี 64 ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นกำไรที่สำคัญในครึ่งหลังให้แตะระดับสูงสุดใหม่ นอกจากนี้ EA มีเป้าหมายที่จะคง Backlog ของ e-bus ให้อยู่ในช่วง 3,000-4,000 คัน ในปี 66 โดย e-bus ใช้ส่วนประกอบภายในประเทศมากกว่า 40% ดังนั้น EA จึงได้ประโยชน์จากการยกเว้นภาษีของรัฐบาล

นอกจากนั้น EA กำลังกระจายความเสี่ยงจากการเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนมีเพียงรายเดียวไปสู่การผลิตแบตเตอรี่และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของกำไรระยะยาว สัดส่วนการผลิตแบตเตอรี่และ EV ของ EA สูงที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และยังคงได้รับประโยชน์จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ e-mobility ในตลาดภายในประเทศ ดังนั้นจึงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น EA ราคาเป้าหมาย 78.50 บาท

ขณะที่ SSP ตั้งเป้าที่จะ SSP ตั้งเป้าที่จะบรรลุกำลังผลิตที่ 500 PPA MW ภายในปี 68 โดยมุ่งเน้นที่พลังงานหมุนเวียน SSP มีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 5 โครงการ มี PPA รวม 148.8 MW โดยคาดว่าจะเริ่มต้นจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 66-68 สมมติว่า SSP บรรลุโครงการทั้งหมดภายใต้แผนพัฒนา กำลังการผลิต PPA จะอยู่ที่ 384.4 MW

ทั้งนี้บล.กสิกรไทย เชื่อว่าการขยายกำลังการผลิตจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตในระยะยาว ขณะที่บริษัทฯ กำลังพัฒนาโครงการในอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และเวียดนาม โดยมีกำลังการผลิตรวม 148 MW โดย COD ถูกกำหนดไว้ในปี 66-68 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตระยะยาว ดังนั้นจึงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SSP ราคาเป้าหมาย 13 บาท

Back to top button