จับตาราคา TRUE-DTAC ดีดกลับ! หลัง 3 โบรกฯมองบวกดีลควบรวม “ลดต้นทุน-สร้างโอกาสแข่งขัน”

จับตาราคา TRUE-DTAC ดีดกลับ! หลัง 3 โบรกฯมองบวกดีลควบรวม “ลดต้นทุน-สร้างโอกาสแข่งขัน” พร้อมเชียร์ “ซื้อ” DTAC ราคาเป้าหมาย 58 บาท และ TRUE ราคาเป้าหมาย 6.28 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(25ต.ค.65) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว เรื่อง แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.รับทราบการรวมธุรกิจระหว่าง 2 บริษัท โดยมีการกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะเพื่อกำกับดูแลการควบรวมครั้งนี้

โดย DTAC ระบุว่าอยู่ระหว่างการประเมินเงื่อนไขดังกล่าวอย่างรอบคอบ และจะรายงานความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญต่อ ตลท. ต่อไป ในการนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังคงแยกกันอย่างอิสระในการดำเนินธุรกิจขององค์กรต่อไปตามปกติ

ด้าน TRUE ระบุว่า บริษัทจะทําการพิจารณาเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะดังกล่าว เพื่อนําไปสู่ข้อสรุปที่เหมาะสม เพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมที่สําคัญเกี่ยวกับการพิจารณาเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะของ กสทช. บริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าที่สำคัญต่อ ตลท.ต่อไป

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ 3 แห่ง มีมุมมองเชิงบวกดีล TRUE ควบ DTAC เช่นบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ระบุว่า กรณีคณะกรรมการ กสทช. ลงมติเสียงข้างมากรับทราบการรวมดังกล่าว พร้อมกำหนดเงื่อนไขมาตรการเฉพาะเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและพัฒนากิจการโทรคมนาคม เช่น การคงทางเลือกของผู้บริโภคที่กำหนดให้ TRUE–DTAC ยังคงแบรนด์การให้บริการแยกจากกันเป็นเวลา 3 ปี, การขยายบริการ 5G ให้ครอบคลุมประชากร 85% ภายใน 3 ปี, กำหนดเพดานราคาของอัตราค่าบริการเฉลี่ยให้ลดลง 12% ข้างต้นจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มโทรศัพท์มือถือ และมองว่าเป็นเงื่อนไขที่ TRUE และ DTAC ยอมรับได้

สอดคล้องกับบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส มองดีลควบรวมเป็นบวกต่ออุตสาหกรรมในระยะยาวเช่นกัน โดยเฉพาะในแง่การแข่งขันที่จะทยอยลดลงและเอื้อต่อการทำกำไรมากขึ้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย คงมุมมองเชิงบวกต่อการควบรวมของทั้ง 2 บริษัทจากการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ พร้อมกำหนดคำแนะนําซื้อสำหรับ DTAC ที่ราคาเป้าหมาย 58.43 บาท และ TRUE ราคาเป้าหมาย 6.28 บาท

ขณะที่ราคาหุ้น TRUE ปิดวานนี้(25 ต.ค.65) อยู่ที่ระดับ 4.94 บาท ลบ 0.06 บาท หรือ 1.20% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 379.78 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้น DTAC ปิดวานนี้ที่ระดับ 45.25 บาท ลบ 0.75 บาท หรือ 1.63%ด้วยมูลค่าซื้อขาย 290.47 ล้านบาท

Back to top button