สภาฯถล่มปม “ขายที่ต่างชาติ” บิ๊กป๊อกแจง “พร้อมยกเลิก” หากไม่สบายใจ

สภาผู้แทนราษฎรตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เหตุออกมติกฎกระทวงเปิดทาง “ขายที่ต่างชาติ” แลกเงินทุน 40 ล้านจำเป็นแค่ไหน ด้าน “บิ๊กป๊อก” แจงพร้อมยกเลิกหากประชาชนไม่สบายใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (3 พ.ย. 65) เป็นการพิจารณากระทู้ถามสดของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลถึงเป้าหมายในการออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ต่างชาติถือครองที่ดิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากการดำเนินมาตรการนี้ในอดีต มีต่างชาติเข้าร่วมโครงการเพียง 8 ราย

ทั้งนี้ ทำให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า จากการที่รัฐบาลกำหนดแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการจูงใจต่างชาติที่มีศักยภาพ โดยการให้สิทธิถือครองที่ดิน 1 ไร่นั้น เป็นมาตรการเสริมที่เพิ่มเติมจากสิทธิในการถือครองอสังหาริมทรัพย์เดิมที่มีการอนุญาตไว้อยู่แล้ว  ซึ่งมีรายละเอียดที่กำหนดเงื่อนไขไว้รัดกุมรอบคอบ และหากทำผิดเงื่อนไข ก็สามารถเพิกถอนสิทธิได้

จากนั้น นายพิธา ยังได้ถามถึงมาตรการป้องกันผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาการฟอกเงิน โดยนายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า ไม่สามารถระบุเป้าหมายได้ว่า จะมีผู้สนใจยื่นขอวีซ่าประเภท Long-Term Resident Visa หรือ LTR Visa แต่ผู้ที่ได้รับสิทธิถือครองที่ดินนั้น จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข หากทำอะไรที่ขัดต่อเงื่อนไขก็จะถูกเพิกถอนสิทธิทันที ซึ่งมาตรการนี้เป็นเรื่อง Human Capital ที่ต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ๆ

นายพิธา ถามถึงการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำกรณีที่มีคนไทยยังไม่มีที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัย และไม่เชื่อว่ามาตรการนี้จะกระตุ้นการลงทุนได้จริง เพราะต่างชาติจะตัดสินใจเข้ามาลงทุนคงไม่ได้คำนึงมาตรการนี้ และตนขอคัดค้านเรื่องนี้  ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์  ได้ชี้แจงว่า หากยังไม่เชื่อมั่นในประเทศไทย และมองว่าวิธีการนี้เป็นวิธีโบราณ ต่างชาติไม่ได้อยากมาอยู่เมืองไทย น่าจะเป็นวิธีการมองประเทศไทยในเชิงลบมากเกินไป แม้จะตั้งเป้าหมายให้มีต่างชาติมายื่นขอ LTR Visa ไว้ 1 ล้านคน แต่ไม่ได้หมายความว่าต่างชาติจะมาขอสิทธิถือครอง 1 ล้านไร่

นอกจากนายพิธา ที่ได้ตั้งกระทูสดสอบถามปมการขายที่ดิน 1 ไร่ให้คนต่างชาติ แลกกับเงินลงทุน 40 ล้านบาทแล้วนั้น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่สร้างความวิตกให้ประชาชน ว่า ต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของที่ดิน ถึงขั้นถูกมองเป็นกฎหมายขายชาติ อยากทราบมีความจำเป็นอย่างไรแค่ไหน เนื่องจากรัฐบาลสมัยก่อนที่ทำมาตรการนี้ เพราะมีความจำเป็นต้องทำ และปฏิบัติตามเงื่อนไขไอเอ็มเอฟปี2542 ทำให้รัฐบาลปี2545 ออกมาตรการให้คนต่างชาติซื้อที่ดินได้ แต่เป็นการทำด้วยความรอบคอบ มีมาตรฐาน ทำให้มีชาวต่างชาติมาซื้อดินแค่ 7-8ราย ควบคุมได้ผล แต่ขณะนี้มีความจำเป็นบีบบังคับอะไร ต้องออกมาตรการนี้ ถ้าอ้างเรื่องปัญหาเศรษฐกิจแสดงว่ารัฐบาลจนมุมทางเศรษฐกิจ การเงินการคลังลำบาก ต้องพึ่งเงินต่างชาติ

ประเด็นนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลุกขึ้นชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า การออกมาตรการนี้มาจากคณะกรรมการเศรษฐกิจเชิงรุก เพราะวิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19 จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเปิดโอกาสให้คนต่างชาติมาลงทุน โดยมีแรงดึงดูดเรื่องที่อยู่อาศัยเพื่อให้เข้ามาลงทุนระยะยาว และมีเงื่อนไขรัดกุมกว่าเดิมในปี ไม่มีเจตนาขายชาติ คนในรัฐสภาคงไม่มีใครคิดเช่นนี้ ส่วนที่เกรงคนต่างชาติจะซื้อที่ดินจำนวนมากเป็นผืนใหญ่ จะออกกฎเกณฑ์ไม่ให้ซื้อที่ดินแปลงติดกัน ทำเป็นหมู่บ้านได้ อีกทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาต้องนำเรื่องนี้ไปรับฟังความเห็นประชาชนก่อน

Back to top button